- Tổng thống Mỹ thăm Hiroshima; Máy bay chở hơn 300 khách bốc cháy ở Tokyo... nằm trong số diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổng thống Barack Obama ngày 27/5 đã tới đặt vòng hoa và chia sẻ những lời chứa chan xúc động tại Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima, Nhật Bản. Ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến thành phố này, nơi mà 71 năm trước đã hứng chịu vụ tấn công bom hạt nhân đầu tiên trên thế giới khiến 140.000 người thiệt mạng.

{keywords}

(Ảnh: Reuters)

"71 năm trước, trong một buổi sáng không gợn mây, cái chết đã từ trên trời ập xuống và thế giới đã thay đổi kể từ đó", Tổng thống Obama nói với vẻ mặt u buồn, nhắm mắt và cúi đầu trước đài tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì quả bom hạt nhân mà Mỹ ném xuống Hiroshima ngày 6/8/1945. Sự kiện đó, theo ông Obama, "chứng tỏ nhân loại sở hữu các phương tiện tự hủy diệt chính mình".

Tổng thống Mỹ không xin lỗi, mà thay vào đó, ông thể hiện sự kính trọng đối với tất cả những người đã chết trong Thế chiến II, cùng niềm hy vọng rằng Hiroshima sẽ được nhớ đến như sự khởi đầu của một sự "thức tỉnh đạo đức".

"Vì sao chúng tôi đến Hiroshima? Chúng tôi đến đây để suy nghĩ về một loại vũ khí khủng khiếp được thả xuống vào một thời điểm không xa trong quá khứ. Chúng tôi đến đây để khóc thương những người đã khuất", ông Obama xúc động bày tỏ. "Linh hồn họ mách bảo chúng ta, kêu gọi chúng ta hãy nhìn lại chính bản thân mình, tự vấn xem mình là ai. Cuộc cách mạng khoa học đã dẫn đến khả năng có thể phân rã nguyên tử thì cũng đòi hỏi một cuộc cách mạng về đạo đức. Đó chính là lý do chúng tôi có mặt tại đây".

Ngay sau khi phát biểu, Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ những người may mắn sống sót sau thảm họa hạt nhân ở Hiroshima.

Tin vắn

- Hơn 300 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã phải sơ tán khỏi chiếc máy bay số hiệu 2708 của hãng Korean Air tại Tokyo, thủ đô Nhật Bản, sau khi một ngọn lửa bốc ra từ động cơ trái của máy bay. Sự cố xảy ra khi máy bay chuẩn bị cất cánh từ sân bay Haneda để tới Seoul (Hàn Quốc) sáng 27/5. Hỏa hoạn đã được dập tắt ngay sau đó.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội nước này sẽ tăng cường năng lực quân sự tại một trong những hòn đảo thuộc quần đảo Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Hãng tin RT dẫn lời tướng Sergey Surovikin, chỉ huy Quân khu miền Đông của Nga, tiết lộ một ủy ban quân sự và địa chất đặc biệt đang đánh giá tiềm năng cơ sở hạ tầng trên đảo Matua.

- Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa chiếm được thị trấn Marea gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ tay quân nổi dậy Syria.

- Kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) tại Nhật Bản, các nhà lãnh đạo cảnh báo kịch bản "Brexit" (Vương quốc Anh ra khỏi EU) nếu xảy ra sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.

- Hai tàu cảnh sát biển Philippines đã chặn bắt một tàu cá Trung Quốc chở 10 ngư dân ngoài khơi đảo Luzon sau cuộc rượt đuổi kéo dài 2 giờ đồng hồ. Tàu cắm cờ Philippines để qua mắt lực lượng cảnh sát biển địa phương nhưng đã bị phát hiện.

Tin ảnh

{keywords}

Một người biểu tình cầm hoa hồng và hô khẩu hiệu trước một cảnh sát chống bạo động trong một cuộc biểu tình phản đối cải cách giáo dục ở Valparaiso, Chile. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ngày 27/5, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố các thành viên G7 nhất trí trong tháng 6 tới sẽ gia hạn trừng phạt chống Nga.

Phản ứng trước diễn biến này, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, khẳng định: "Lập trường của Điện Kremlin không thay đổi: Vẫn như trước, chúng tôi cho rằng đây không phải là vấn đề trong nghị trình của Nga và chúng tôi không nghĩ quyết định đó có thể tác động tích cực đến nền kinh tế thế giới cũng như những vấn đề toàn cầu nói chung".

Sự kiện

28/5/1998: Thế giới nổi sóng bất bình khi Pakistan tiến hành 5 vụ thử hạt nhân, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân trước đó hai tuần của Ấn Độ.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Obama tuyên bố thẳng thừng về Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Triều Tiên là một mối đe dọa trung hạn nghiêm trọng; Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ làm hàng chục người thương vong.

Thế giới 24h: Hé mở lý do máy bay Ai Cập bị nạn?

Tranh cãi về nguyên nhân máy bay Ai Cập gặp nạn; Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Việt Nam… là những tin đáng chú ý trong ngày.

Thế giới 24h: Tuyên bố gây sốc của "Donald Trump châu Á"

Tân Tổng thống Philippines nói, dinh Malacanang bị "ma ám", Donald Trump tấn công Bill Clinton...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Sức hút đặc biệt của Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khép lại ngày đầu tiên trong chuyến công du Việt Nam; IS nhận trách nhiệm đánh bom tại Syria và Yemen… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Kim Jong-un bị cự tuyệt

Đề nghị đối thoại quân sự của chính quyền Kim Jong-un bị phía Hàn Quốc từ chối; Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm Việt Nam.

Thế giới 24h: Hàng trăm người nhập viện

Tro phun cao 3km, khiến bầu trời chuyển sang màu xám ở Costa Rica; Đã có cảnh báo khói trước khi máy bay MS804 rơi... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.