- Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nói về căng thẳng giữa Nga và phương Tây; IS hành quyết 250 phụ nữ... là hai trong số một loạt diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến 24 giờ qua.

Nổi bật

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, ngày 21/4, kêu gọi phương Tây ngừng cô lập Nga, và có một cách tiếp cận "mang tính xây dựng" hơn nữa khi phản ứng với các động thái của Tổng thống Vladimir Putin hướng tới bình thường hóa quan hệ.

{keywords}

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev. (Ảnh: Sputnik)

Viết trên nhật báo Nga Rossiiskaya Gazeta, ông Gorbachev, 85 tuổi, lập luận rằng Moscow có một vai trò "quan trọng và tích cực" trên trường quốc tế. "Đến lúc phương Tây phải ngừng nỗ lực cô lập nó (Nga)", ông nhấn mạnh.

Quan hệ Nga và phương Tây lao xuống mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina năm 2014 và bị cho là liên quan đến làn sóng li khai ở miền đông nước láng giềng.

Tuy nhiên, ông Gorbachev cho rằng, Putin trong cuộc trò chuyện tuần trước đã "chứng tỏ cố gắng hướng tới bình thường hóa quan hệ với phương Tây".

"Liệu các đối tác của chúng ta có thể tự điều chỉnh họ tới một bước sóng có tính xây dựng hơn? Đến nay điều đó vẫn chưa rõ nhưng tôi kêu gọi họ hãy làm vậy", ông Gorbachev viết và bình luận thêm: Đừng ai nghĩ Nga sẽ chấp nhận một "vai trò hạng hai trên thế giới" và "tất cả mọi người sẽ chỉ thua thiệt trong một cuộc Chiến tranh Lạnh mới".

Từng là một người chỉ trích Putin kịch liệt, trong những năm gần đây Gorbachev có lập trường hòa giải hơn đối với ông chủ điện Kremlin và ủng hộ việc Moscow sáp nhập bán đảo Crưm.

Tin vắn

- IS vừa xử tử 250 phụ nữ cùng các thành viên gia đình họ ở Mosul, Iraq, vì đã từ chối làm nô lệ tình dục cho các chiến binh của tổ chức khủng bố này.

- Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cáo buộc Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự đáng kể ở Syria nhằm "chống lưng" cho chính quyền Bashar al-Assad. Theo ông, tuy tuyên bố rút quân nhưng Moscow vẫn không ngừng gia tăng ảnh hưởng trên chiến trường.

- Giới chức Kremlin cáo buộc Mỹ có hành động hăm dọa sau khi một tàu khu trục tên lửa Mỹ tiến sát biên giới Nga. Phái viên Alexander Grushko của Nga cảnh báo tại một hội nghị của NATO rằng, Moscow sẽ "dùng mọi biện pháp cần thiết" để chống lại Mỹ sau sự việc trên.

- Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, đặc phái viên Mỹ về hạt nhân cho biết nước này và Trung Quốc nhất trí phản đối mạnh mẽ việc Triều Tiên thực hiện thêm các hành động khiêu khích, trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy chính quyền Kim Jong-un có thể thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

- Theo hãng tin Fars News của Iran, trong một cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Deir Ezzor, quân đội Syria đã phá hủy một kho vũ khí và đạn dược lớn của nhóm này, đồng thời tiêu diệt ít nhất 10 thánh chiến binh.

- Chính phủ Anh cam kết trong 5 năm tới sẽ tiếp nhận hơn 3.000 trẻ em tị nạn, đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi các cuộc xung đột bạo lực tại Trung Đông và Bắc Phi.

- Tuyên bố đang giữ 3 nhân viên Hội Chữ thập đỏ quốc tế tại miền đông bắc Mali, tổ chức Hồi giáo Ansar Dine đòi quân đội Pháp trả tự do cho Miyatene Ag Mayaris, một phần tử thánh chiến, để đổi lấy sự trở về an toàn của ba con tin này.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 21/4/2016, Nữ hoàng Anh Elizabeth II tròn 90 tuổi. Hàng nghìn người yêu mến Hoàng gia Anh đã xếp hàng trên đường phố Windsor để vẫy cờ và đích thân tặng hoa chúc mừng sinh nhật Nữ hoàng. (Ảnh: PA)

Phát ngôn

Ứng viên Cộng hòa Donald Trump vừa lên tiếng chỉ trích hệ thống mà ông gọi là “gian lận” trong chính trị. Về những hành động mà ông cáo buộc một số chiến dịch tranh cử dùng để dụ các đại biểu, tỷ phú này nói tại một cuộc mít-tinh ở Indianapolis: “Họ có thể giành các đại biểu, họ có thể đưa các đại biểu lên máy bay và chở tới các khu nghỉ dưỡng, họ có thể mời các đại biểu ăn tối. Họ có thể đưa các đại biểu vào khách sạn. Về cơ bản, những gì họ nói là họ có thể mua bầu cử”.

Vị doanh nhân này khẳng định với đám đông, nếu mua bầu cử là một trò chơi thì chắc chắn ông sẽ chiến thắng. “Tôi có thể mua số các cuộc bầu cử nhiều hơn họ tưởng. Tin tôi đi, nhưng tôi nghĩ đó là một hệ thống tệ hại. Nó quá bất công và thực sự đúng như vậy”.

Sự kiện

Ngày 22/4/1915, quân Đức đã làm binh sĩ của lực lượng đồng minh dọc mặt trận phía tây choáng váng khi bắn hơn 150 tấn khí độc clo vào hai đơn vị quân Pháp tại Ypres, Bỉ. Đây là cuộc tấn công bằng khí độc đầu tiên do quân Đức gây ra, và nó đã tàn phá đội ngũ của quân đồng minh.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Mưu đồ ớn lạnh mới của IS

IS âm mưu tiếp tục khủng bố châu Âu, TQ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga - NATO nhóm họp...

Thế giới 24h: Taliban định tấn công Ngoại trưởng Mỹ?

Taliban định không kích nhằm vào ông John Kerry, Mỹ điều chiến cơ hỗ trợ Philippines... là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: IS​ dọa tấn công 3 nước Đông Nam Á​

IS nhằm mục tiêu vào ba quốc gia Đông Nam Á; Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần nữa​... là những tin nối bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên lại nổi giận

Triều Tiên 'tố' Hàn Quốc chủ mưu vụ 13 công dân nước này đào tẩu; Iran diễu binh "khoe" các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mua của Nga.

Thế giới 24h: Ngoại trưởng Ba Lan công kích Nga

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski đã có một bình luận “bài Nga’, ít nhất 40 người thiệt mạng trong trận động đất tại Nhật…

Thế giới 24h: Xác nhận bất ngờ của Ảrập Xêút

Ảrập Xêút thừa nhận gửi tiền vào tài khoản Thủ tướng Malaysia Najib Razak; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu trên Biển Đông... là các tin nóng.