Máy bay của EgyptAir bất ngờ biến mất khỏi radar, 66 người trên đó được cho là chết hết, tòa án ở Moscow bị dọa bom...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Một máy bay của hãng EgyptAir, chở 56 hành khách và 10 thành viên phi hành đoàn đi từ Paris tới Cairo đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 19/5. Trong khi các hoạt động cứu hộ và tìm kiếm đang diễn ra, nhà chức trách và các chuyên gia cho hay, không có tình huống nào được loại trừ, kể cả bị tấn công khủng bố.

Chiếc máy bay Airbus 320, mang số hiệu MS804, rời sân bay Charles de Gaulle ở Paris, Pháp lúc 11h9 giờ địa phương tối 18/5 và dự kiến tới Cairo, Ai Cập lúc 3h sáng ngày 19/5. Một chuyến bay thẳng thường mất hơn 4h. Máy bay biến mất khỏi màn hình radar khi nó rời khỏi không phận Hy Lạp lúc 2h30 giờ GMT.

Tổng thống Pháp Francois Hollande xác nhận, chiếc máy bay mất tích đã rơi và nói thêm không một giả thuyết nào được loại trừ về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Khả năng máy bay bị tấn công khủng bố lớn hơn khả năng nó bị trục trặc kỹ thuật, Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo hôm 19/5, RT đưa tin.

Giới chức ngành hàng không và cơ quan hàng không dân dụng Ai Cập cho hay, họ tin rằng chiếc Airbus đã đâm xuống biển Địa Trung Hải, đoạn giữa Hy Lạp và Ai Cập. Tại Athens, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos nói, máy bay của EgyptAir đã chuyển hướng 90 độ sang trái, rồi sau đó xoay 360 độ sang phải, hạ độ cao từ 11.700 m xuống còn 4.500m rồi mất hút khỏi màn hình radar của Hy Lạp.

Hy Lạp đã điều máy bay, tàu tìm kiếm máy bay mất tích. Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này xác nhận, đã tìm thấy hai mảnh vỡ từ máy bay và một số thi thể của hành khách ở cách đảo Crete khoảng 320km về phía nam.

Theo cựu phi công EgyptAir là Sharif Mehera, người tự xưng là bạn thân của cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn, một ai đó đã viết những dòng chữ đe dọa trên thân của một trong số các máy bay. Dòng chữ bằng tiếng Ả rập, "vụ giết người tiếp theo sẽ diễn ra trên chuyến bay mang số hiệu SU-GCC". Theo cựu phi công này, đó chính là số hiệu của máy bay mất tích.

EgyptAir đã công bố thông tin về 56 hành khách, gồm 30 người Ai Cập, 15 người Pháp, 2 người Iraq và một công dân ở từng nước Anh, Bỉ, Ku wait, Ả rập Xê út, Sudan, Chad, Bồ Đào Nha, Algeria và Canada. Tổ bay người Ai Cập gồm hai phi công, 5 tiếp viên và 3 nhân viên an ninh.

Tin vắn

- Người phát ngôn của ​cảnh sát Jakarta Setiyono AWI cho biết, một vụ nổ khí xảy ra ở trung tâm thương mại Gandaria City, phía nam thành phố lúc 10h sáng ngày 19/5 khiến 13 người bị thương.

- Hàn Quốc và Mỹ ngày 19/5 đã bắt đầu cuộc trận trận hải quân chung kéo dài 6 ngày ở vùng biển xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

- Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã nhất trí thông qua Dự luật Cấp phép quốc phòng (NDAA) trị giá 602 tỷ USD cho tài khóa 2017, bất chấp sự phản đối của Nhà Trắng và nhiều nghị sỹ Dân chủ.

- Những người làm việc tại một tòa án trọng tài ở Moscow ngày 19/5 đã phải sơ tán sau một cuộc gọi nặc danh cho biết, có một quả bom được cài trong tòa nhà, nguồn tin cảnh sát thành phố này cho biết.

- Các lực lượng thuộc chính phủ Syria ngày 19/5 đã đánh bật phiến quân khỏi hai ngôi làng tại phía đông ngoại ô Damascus, một nguồn tin nắm rõ tình hình tại đây cho hay.

- Hy vọng tìm thấy bất cứ ai sống sót trong số 150 người bị kẹt dưới bùn và đống đổ nát do lở đất gây ra ở Sri Lanka đã nhạt dần do mưa lớn ảnh hưởng tới các hoạt động cứu hộ. Tính tới ngày 19/5, con số tử vong do lở đất đã lên tới 41.

- Một thiếu nữ Nigeria bị nhóm Boko Haram bắt cóc 2 năm trước đây vừa được cứu thoát. Đây là thiếu nữ đầu tiên trong số 200 nữ sinh bị nhóm quân trên bắt cóc trong một cuộc tấn công trường học ở Chibok.

- Người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Pháp Patrick Calvar cảnh báo, nước này rõ ràng đang là mục tiêu của nhóm IS và có thể bị tấn công khủng bố tại những nơi đông người tụ tập.

Tin ảnh

{keywords}

Người nhà hành khách trên chuyến bay EgyptAir vô cùng đau buồn trước tin dữ (Ảnh Xinhua)

Phát ngôn

“Chúng tôi không loại trừ khả năng đó là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, chúng tôi không muốn khẳng định điều đó dựa trên các giả thuyết - chúng tôi cần bằng chứng", Bộ trưởng Hàng không Ai Cập Sherif Fathy nói về chiếc máy bay EgyptAir gặp nạn hôm 19/5.

Sự kiện

20/5/526 – Một trận động đất mạnh xảy ra làm 250.000 người thiệt mạng ở nơi hiện nay là Syria và Antiochia

  • Hoài Linh