IS âm mưu tiếp tục khủng bố châu Âu, TQ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga - NATO nhóm họp...là những diễn biến nóng trên thế giới 24h qua.

Nổi bật

Nhật báo Bild của Đức cho biết, cơ quan tình báo liên bang nước này (BND) nhận được tin từ các đồng nghiệp Italia rằng IS đang âm mưu tấn công đẫm máu vào các khu nghỉ mát.

{keywords}

(Ảnh Express)

Bild viết, tình báo Italia nhận được thông tin về các kế hoạch khủng bố của IS từ một nguồn đáng tin ở châu Phi. Theo đó, những kẻ giết người đã lên các kế hoạch như đóng giả làm người tị nạn phục vụ du khách nước và đồ ăn nhẹ hoặc bán dạo đồ đi biển, áo phông.

IS đã lên kế hoạch sử dụng súng máy tự động tại các bến tàu đông người, đánh bom liều chết và chôn thiết bị nổ dưới cát.

Tình báo Italia cho hay, IS đang nhắm tới các mục tiêu mềm ở phương tây và đã nghĩ ra kế hoạch đánh bom các khu nghỉ sau khi bị liên quân quốc tế tấn công mạnh ở Trung Đông.

Thông tin mới trên cho thấy IS đang hoạch định khủng bố ở cấp độ mới và việc bảo vệ các bãi biển là bất khả thi. Theo tin tình báo, IS đang nhắm tới các khu nghỉ ở nam nước Pháp, Costa del Sol ở Tây Ban Nha và bãi biển ở Italia.

Tin vắn

- Trung Quốc đã thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất Dongfeng-41, loại tên lửa có tầm xa nhất thế giới, Sputnik ngày 20/4 đưa tin. Dongfeng-41 sử dụng nhiên liệu rắn, có thể bắn từ 6-10 đầu đạn, nhằm vào các mục tiêu ở xa hơn 10.000 kilomet.

- Cao Ủy LHQ về người tị nạn cho biết, khoảng 500 người tị nạnnhiều khả năng đã thiệt mạng khi chiếc thuyền lớn chở họ chìm ngoài khơi ĐịaTrung hải hồi cuối tuần trước. 

- Ít nhất một người chết, 11 người bị thương, trong đó có một em bé, khi một vụ đánh bom diễn ra ở Songkhla, nam Thái Lan hôm 20/4. Quả bom được giấu trong xe máy đậu đằng sau một nhà ga ở Thepa.

- Phát ngôn viên hàng đầu Nhật hôm 20/4 cho biết, ông nghĩ rằng Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không kêu gọi tiến hành một cuộc bầu cử đột xuất dù nhà lãnh đạo này có quyền quyết định. Nhận định được đưa ra sau khi có nhiều tin đồn ông Abe sẽ giải tán hạ viện và kêu gọi bầu cử cùng ngày với bầu cử Thượng viện.

- Quốc hội Lào hôm 20/4 đã bầu ông Bounnhang Vorachit làm Chủ tịch nước và bầu ông Thongloun Sisoulith làm Thủ tướng.

- Pháp dự định kéo dài tình trạng khẩn cấp được áp đặt kể từ vụ tấn công ở Paris tháng 11 năm ngoái, thêm hai tháng nhằm đảm bảo an toàn cho vòng thi đấu bóng đá Euro 2016, Thủ tướng Manuel Valls cho biết hôm 20/4.

- Một trận động đất 6,2 độ tấn công Ecuador hôm 20/4, vài ngày sau khi một trận động đất lớn hơn tấn công nước này và cướp đi sinh mạng của gần 500 người.

- Dòng người di cư đổ về Hy Lạp đã giảm đáng kể trong những tháng gần đây, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras hôm 20/4 cho biết. Chính phủ Hy Lạp ủng hộ thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ về việc giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

- Các quan chức Nga và NATO hôm 20/4 lần đầu tiên nhóm họp kể từ 2014, căng thẳng giữa Nga và Mỹ là vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự, VOA đưa tin.

- Hiệp hội Phổi Mỹ hôm 20/4 ra báo cáo cho hay, hơn 160 triệu người ở Mỹ đang sống tại những khu vực bị ô nhiễm không khí. 

Tin ảnh

{keywords}

Một công nhân đang chỉnh bức tranh mới của Nữ hoàng Elizabeth II của họa sĩ Frederick Wimsett, nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của bà tại London. (Ảnh AP)

Phát ngôn

Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc đồng thời là trưởng đoàn đàm phán tại hòa đàm Geneva Bashar Ja'afari nói:

"Ngày nay, chúng ta bắt gặp một hiện tượng mới gọi là khủng bố châu Âu. Trước đây, mọi người chỉ nói về khủng bố Ả rập, khủng bố Hồi giáo song hiện giờ chúng ta là nạn nhân của khủng bố châu Âu, bắt nguồn từ Brussels, Paris, London, Tây Ban Nha, Đức, Italia…

Khó có thể tin được là một tên khủng bố rời Paris, London, Brussels hay Boston, Australia và tới Syria mà không cần visa, hộ chiếu, đi qua cả chục quốc gia và biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria hay Jordan-Syria mà không bị các cơ quan tình báo giám sát. Nếu các nước trên thực sự muốn ngăn chặn khủng bố tấn công Syria và Iraq, họ phải chặn dòng chảy khủng bố từ những quốc gia đó”.

Sự kiện

Cách đây đúng 90 năm, ngày 21/4/1926 Nữ hoàng Anh Elizabeth II chào đời.

  • Hoài Linh