- Tổng thống Nga lên tiếng về việc Mỹ triển khai lá chắn phòng không, một số quan chức Malaysia bị nghi liên quan tới buôn người... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/5 nói, lá chắn phòng thủ của Mỹ ở khu vực Đông Âu không phải là một phần của hàng rào phòng thủ, mà là tiềm lực hạt nhân của Washington ở châu Âu.

{keywords}
Tổng thống Nga Putin

Hãng tin Sputnik dẫn lời người đứng đầu nước Nga cho biết, quyết định đơn phương triển khai hệ thống phòng không của Mỹ ở Romania là không tính tới những lo ngại của Nga.

"Rõ ràng đó là sự vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung, vì các bệ phóng tên lửa có thể được triển khai ngay sau khi trạm radar tại Romania đi vào hoạt động, và các bệ phóng tên lửa được triển khai ở Ba Lan có thể dễ dàng được dùng để phóng các tên lửa tầm trung và tầm ngắn", Tổng thống Putin tuyên bố.

"Sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo - rõ ràng là bước thứ nhất nhằm thay đổi sự cân bằng chiến lược của các lực lượng trên thế giới, thì đây là đòn thứ hai giáng vào hệ thống an ninh quốc tế, tạo lập các điều kiện để vi phạm hiệp ước. Điều này càng khiến cho Nga lo ngại".

Sáng 12/5, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ chính thức được đặt tại một căn cứ quân sự ở Romania, và việc xây dựng một hệ thống tương tự cũng bắt đầu ở Ba Lan vào ngày 13/5.

"Việc triển khai hệ thống Aegis ở Địa Trung Hải, căn cứ radar ở Romania và tiếp đó là khu vực phòng thủ tên lửa ở Ba Lan - chính là những bước bổ sung nhằm làm xói mòn hệ thống an ninh toàn cầu và khởi động một cuộc chạy đua vũ trang mới", Tổng thống Putin tuyên bố.

Moscow buộc phải cân nhắc những cách hóa giải các mối đe dọa sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng không gần biên giới Nga, ông Putin nói. Tuy nhiên, Nga sẽ không bị cuốn vào một cuộc chạy đua vũ trang. Moscow sẽ cố gắng tối đa để duy trì sự cân bằng sức mạnh chiến lược và tránh xung đột quân sự quy mô lớn.

Tin vắn

- Bộ Nội vụ Malaysia không loại trừ khả năng một số quan chức của bộ này có liên quan đến một đường dây buôn bán người và làm giả hộ chiếu tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 1 và 2, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Zahid Hamidi cho biết hôm 13/5.

- Chính phủ Bỉ hôm 13/5 cho biết, nước này sẽ mở rộng hoạt động oanh kích bằng máy bay tiêm kích F-16 chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ Iraq sang Syria.

- Giám đốc điều hành Công ty Hàng không Nga Avtandil Khachapuridze hôm 13/5 thông báo kế hoạch phát triển máy bay không người lái chở khách đầu tiên tại nước này.

- Trung Quốc ​vừa tái khẳng định sự phản đối mạnh mẽ việc Washington triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến ở Hàn Quốc. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông đưa ra thông điệp trên trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Rose Gottemoeller tại Washington.

- Thủ lĩnh hàng đầu của nhóm Hezbollah là Mustafa Badreddine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Syria. Đây là cú đòn lớn nhất giáng vào tổ chức này kể từ khi một chỉ huy quân sự của nhóm thiệt mạng năm 2008.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 6 binh sỹ thiệt mạng và 8 binh sỹ khác bị thương trong khi giao tranh với các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở gần một căn cứ quân sự tại huyện Cukurca, tỉnh Hakkari của nước này.

Tin ảnh

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bước tới để chụp ảnh chung với những đại biểu tham dự Đại hội Đảng Lao động lần thứ 7. (Ảnh do KCNA cung cấp hôm 13/5)

Phát ngôn

"BMW hoàn toàn không thích hợp cho công tác tuần tra", cảnh sát bang Bắc Rhine-Westphalia đưa ra kết luận sau 6 tháng thử nghiệm dùng xe BMW 318 để làm nhiệm vụ.

Sự kiện

14/5/1643 – Louis XIV mới 4 tuổi đã trở thành vua của nước Pháp, sau khi cha ông là Louis XIII qua đời.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Mỹ lại khiến Nga nổi đóa

Mỹ kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania khiến Nga nổi giận và vụ Tổng thống Brazil bị Thượng viện bỏ phiếu đình chỉ chức vụ và luận tội.

Thế giới 24h: Chiến cơ siêu việt nhất của Mỹ tới Biển Đông?

Raptor F-22 của Mỹ có thể được điều tới Biển Đông, Hàn Quốc muốn trừng phạt trước khi đàm phán với Triều Tiên, đánh bom đẫm máu liên hoàn…

Thế giới 24h: Mỹ - Trung "đối đầu" trên biển Đông

Mỹ, Trung Quốc gia tăng đối đầu tại biển Đông, thay đổi nhân sự quan trọng ở Triều Tiên, tấn công đẫm máu tại Đức và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thế giới 24h: Nga ‘khoe’ vũ khí khủng

Nga kỷ niệm 71 năm ngày ​c​hiến thắng phát xít; ​Ông ​Kim Jong-un trở thành Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên...​ ​là những tin nổi bật trong 24h qua​.​

Thế giới 24h: Kết luận bất ngờ về chuyện ma ám

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận sốc về hiện tượng ma ám ở Ấn Độ, tuyên bố bất ngờ của Kim Jong Un tại đại hội đảng... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Tội ác ghê rợn của IS

Hàng chục ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân của IS được phát hiện ở Iraq, tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu hàng nước ngoài ở Biển Hoa Đông làm 17 người mất tích.