- IS đưa ra nhiều sáng kiến kiếm tiền kiểu mới; Kim Jong Un được tôn vinh là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21"... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Nổi bật

IS từng có lúc được cho là tổ chức khủng bố giàu có nhất thế giới. Tuy nhiên, IS đã mất gần 30% thu nhập hàng tháng, kể từ khi Nga và Mỹ mở chiến dịch triệt tiêu các nguồn kiếm tiền chính của lực lượng này. Việc này buộc tổ chức IS phải nghĩ ra những chiêu trò mới để kiếm tiền, Sputnik đưa tin.

{keywords}

Những sáng kiến kinh doanh mới nhất của nhóm khủng bố này bao gồm mở đại lý phân phối ôtô, các nhà máy và trại nuôi cá tại Iraq, điều tra mới nhất của tòa án trung ương Iraq cho hay. Thông tin này được đưa ra dựa trên lời khai của các phiến quân IS bị bắt giữ.

Các doanh nghiệp trên được cho là đem về cho IS hàng triệu USD một tháng, song vẫn khó bù đắp được những thiệt hại mà nhóm này đang hứng chịu. Kết quả IS đưa ra các loại thuế bổ sung, như bắt các tài xế xe tải trả phí cầu đường, nộp phí khi rời thành phố nằm dưới sự kiểm soát của IS.

IS cũng kiếm tiền từ việc buôn lậu đồ cổ, thao túng thị trường tiền tệ quốc tế. IS đã kiếm được tới 200 triệu USD một năm từ việc bán đồ tạo tác lấy từ các khu vực lịch sử ở Iraq và Syria, phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho biết đầu tháng 4. IS còn kiếm được 20 triệu USD/tháng từ thao túng tiền tệ, một ủy ban Quốc hội của Anh tiết lộ hồi tháng 3.

Các nhà phân tích của nhóm giám sát xung đột IHS cho biết, thu nhập hàng tháng của IS giảm gần 30% trong chưa đầy một năm, từ khoảng 80 triệu USD vào giữa năm 2015, xuống còn 56 triệu USD vào tháng 3/2016.

Tin vắn

- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được truyền thông nước này tôn vinh là "vầng dương vĩ đại của thế kỷ 21" trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành đại hội đảng vào cuối tuần này.

- Quân đội Nga tại Syria và lực lượng Mỹ đã tìm ra một cơ chế hữu hiệu cho việc ngừng bắn, người đứng đầu Trung tâm hòa giải Nga ngày 4/5 cho biết.

- Mỹ ngày 4/5 đã tập hợp bộ trưởng quốc phòng của 11 nước để bàn bạc các cách củng cố chiến dịch chống IS. Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi một đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ bị IS giết hại tại Iraq.

- Chính phủ Australia đương nhiệm sẽ không bao giờ bán đế chế chăn nuôi lớn nhất của mình cho người nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Australia Morrison ngày 4/5 nói sau khi ngăn một tập đoàn Trung Quốc mua 80% cổ phần công ty S.Kidman của nước này.

- Phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng hùng mạnh của Iran tuyên bố, quân đội nước này sẽ đóng eo biển chiến lược Hormuz với Mỹ và các đồng minh của Mỹ, nếu như các nước đe dọa Iran.

- Bộ trưởng Quốc phòng Estonia, ông Hannes Hanso, tố cáo máy bay quân sự Nga liên tục vi phạm không phận nước này, thậm chí tắt bộ nhận/phát tín hiệu khiến nguy cơ đâm vào máy bay dân sự là “tai nạn thấy trước”.

- Nga đã có kế hoạch triển khai 2 sư đoàn mới ở phía Tây và 1 sư đoàn ở phía Nam để chống lại tình trạng NATO tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói.

- Chiều 4/5, một máy bay của hãng hàng không Etihad thuộc Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) gặp sự cố tại Indonesia, khiến 31 hành khách bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Cháy dữ dội ở tây bắc Canada khiến 60.000 dân của một thành phố buộc phải sơ tán. (Ảnh: Dmytro Gilitukha/Shutterstock)

Phát ngôn

Theo tờ Daily Mail, phát biểu tại một cuộc họp với giới chức quân sự quốc tế ở Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cảnh báo, cuộc chiến chống IS "còn lâu mới kết thúc".

Sự kiện

5/5/1821 - Napoleon Bonaparte qua đời trong nhà tù của Anh tại đảo Saint Helena, phía nam Đại Tây Dương.

5/5/1835 - Thông tuyến đường sắt lục địa đầu tiên ở châu Âu, nối hai thành phố Brussels và Mechelen của Bỉ.

Hoài Linh

Thế giới 24h: Obama cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cảnh báo TQ, Hàn Quốc báo động nguy cơ Triều Tiên bắt cóc công dân, du thuyền Mỹ cập cảng Cuba....

Thế giới 24h: Hé lộ quy mô cỗ máy chiến tranh Mỹ

Kích cỡ cỗ máy chiến tranh của Mỹ, Triều Tiên có thể thử hạt nhân lần thứ 5 vào khoảng cuối tuần này... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: NATO siết vòng vây với Nga?

NATO tính điều 4.000 lính áp sát Nga, đánh bom nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên lại khai hỏa?

Hàn Quốc lo Triều Tiên thử thêm tên lửa, tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy dữ dội, trực thăng Na Uy rơi… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tên lửa Triều Tiên bay được vài giây

Triều Tiên lại thử thất bại tên lửa tầm trung Musudan; Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân... là các tin nóng.