Triều Tiên 'tố' Hàn Quốc chủ mưu vụ 13 công dân nước này đào tẩu; Iran diễu binh "khoe" các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mua của Nga... nằm trong số một loạt tin quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Nhóm 13 người Triều Tiên đào tẩu từ TQ sang Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc/CNN)

Bình Nhưỡng, ngày 17/4, đòi hồi hương những người Triều Tiên đào tẩu khỏi một nhà hàng nước này ở Trung Quốc sang Hàn Quốc và dọa sẽ có "những hành động đáp trả" nhằm vào Dinh Tổng thống ở Seoul nếu yêu cầu không được đáp ứng.  

Tuyên bố trên của Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên là mới nhất trong một loạt yêu sách tương tự mà nước này đưa ra sau khi 13 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi đầu tháng 4. Chính quyền Kim Jong-un cho rằng, sự việc này là do Cheong Wa Dae (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) chủ mưu.

"Những người đào tẩu) đều có tài, lớn lên trong hạnh phúc và được học hành tử tế", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn trích dẫn thông điệp của Ủy ban kể trên. "Không thể có lý do nào về chính trị - xã hội và kinh tế để họ nghi ngờ về chế độ và về cha mẹ kính yêu cùng gia đình của mình", thông điệp nhấn mạnh và cáo buộc Cheong Wa Dae dụ dỗ họ.

Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng chính phủ Hàn Quốc tổ chức vụ đảo tẩu để tác động lên cuộc tổng tuyển cử mới đây mà đảng cầm quyền đã để mất đa số tại Quốc hội. Ủy ban này còn yêu cầu Tổng thống Park Geun-hye xin lỗi và cho nhóm người đào tẩu hồi hương, nếu không Bình Nhưỡng sẽ "không bao giờ dung thứ cho hành động như của kẻ cướp đó".

Tin vắn

- Iran đã phô diễn các bộ phận của hệ thống tên lửa phòng không S-300 mua của Nga trong lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Quân đội, một động thái được cho là sẽ chọc giận những người chỉ trích thương vụ vũ khí S-300 giữa Nga và Iran.

- Trong một tuyên bố chung, các quan chức cấp cao của Czech thông báo rằng họ sẽ yêu cầu Liên Hợp Quốc cập nhật dữ liệu tên địa lý bằng tên Czechia, hy vọng nó trở thành tên nước chính thức trước khi các đội tuyển thể thao quốc gia nước này tham gia Thế vận hội Olympic mùa hè năm nay.

- Các nhà chức trách Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đã chuyển 9 tù nhân Yemen từ nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo tới Ảrập Xêút - động thái mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Barack Obama nhằm đóng cửa nhà tù gây tranh cãi này.

-  Theo các quan chức chính phủ Hàn Quốc, nước này đã phát hiện sự gia tăng đột biến trong các hoạt động của con người và phương tiện tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Phía Seoul nhận định Bình Nhưỡng có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân nữa vào đầu tháng 5/2015.  

- Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ đoàn kết dân tộc của Libya Fayez al-Sarraj tại một căn cứ hải quân ở thủ đô Tripoli, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault và người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định quyết tâm của Paris và Berlin là hợp tác với chính phủ đoàn kết dân tộc của Libya nhằm giúp nước này lập lại an ninh trật tự, đấu tranh chống khủng bố và đem lại dịch vụ công cho mọi người dân Libya.

- Chính quyền Ethiopia cho biết, các tay súng đã bắt cóc 39 trẻ em sau khi giết hại 140 người tại tỉnh Gambella gần biên giới nước này và Nam Sudan.

Tin ảnh

{keywords}

Trận động đất 7,8 độ Richter tấn công bờ biển miền trung Ecuador đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 77 người và làm bị thương khoảng 600 người khác. Đây là trận địa chấn chết chóc nhất tấn công Ecuador kể từ tháng 3/1987, khi 1.000 người chết vì động đất 7,2 độ Richter.

Ảnh: CNN

Phát ngôn

Nga và Mỹ đang "lời qua tiếng lại" về vụ việc ngày 14/4, mà theo Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu mô tả thì một máy bay SU-27 của Nga phóng lên từ phía trái của chiếc RC-135 của Mỹ và lộn vòng lên trên rồi lao qua bên phải trên bầu trời biển Baltic.

Phát ngôn viên Bộ này mô tả chiếc RC-135 "bị chiếc SU-27 nghênh cản một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" trong khi máy bay Mỹ không hề bay vào không phận của Nga.

"Hành động không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của phi công Nga là sự leo thang căng thẳng không cần thiết giữa hai nước", ông Hermandez nói và cho biết phía Mỹ đang phản đối vụ này với chính phủ Nga.

Ngày 17/4, Bộ Quốc phòng Nga chính thức lên tiếng về vụ việc trên. "Những thông tin được các phương tiện truyền thông đăng tải liên quan tới sự áp sát nguy hiểm của máy bay Nga là hoàn toàn sai sự thật", hãng tin TASS dẫn lời khẳng định của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga.

Sự kiện

18/4/1906 – Một trận động đất 7,6 độ cùng hỏa hoạn tại San Francisco của Hoa Kỳ, khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng.

18/4/1945 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hoa Kỳ tiến hành không kích Tokyo và các thành phố khác của Nhật Bản, đây là cuộc tấn công đầu tiên vào Chính quốc Nhật Bản.

Thanh Hảo