Vụ thử được thực hiện với các chiến cơ F-16 do Mỹ chế tạo, tại một căn cứ quân sự bên ngoài thủ đô Ankara.

Hình ảnh mà hãng thông tấn Ihlas Haber Ajansi lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải cho thấy ít nhất một chiếc F-16 thực hiện các chuyến bay thấp và cao phía trên căn cứ, trong khi S-400 theo dấu chiến cơ này.

Các radar dường như hoạt động đầy đủ. Một đàn cừu được nhìn thấy đang gặm cỏ ngay bên ngoài căn cứ nhưng dường như không bị tác động bởi tiếng gầm rú của động cơ máy bay.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Nga RT, vụ thử đã làm dậy sóng dư luận Mỹ, vì chính quyền Tổng thống Donald Trump từ lâu đã cố gắng phá vỡ thỏa thuận vũ khí giữa Ankara và Moscow nhưng không thành công. Các quan chức Mỹ cấp cao gọi đó là hành động "chế nhạo" công khai của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm vào ông Trump, đồng thời kêu gọi áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Ankara.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Mỹ Chris Van Hollen tố Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua một "lằn ranh đỏ mới". Ông chỉ ra rằng, vụ thử radar của S-400 diễn ra chỉ 2 tuần sau chuyến thăm của ông Erdogan tới Mỹ là một sự xúc phạm đối với Washington và coi thường ông Trump.

{keywords}
Một trạm radar bên cạnh bệ phóng S-400. (Ảnh: Sputnik)

S-400 là vấn đề lớn cản trở quan hệ Mỹ - Thổ, rốt cuộc đã dẫn tới việc Ankara bị Washington loại khỏi chương trình chiến cơ tàng hình F-35. Tuy nhiên, chính quyền Erdogan dường như không lay chuyển trước áp lực, và các hệ thống S-400 dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4 tới sau khi nhân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được đào tạo xong.

Thanh Hảo