Theo DIVDS, các hình ảnh được không quân Mỹ công bố cho thấy hai máy bay tiêm kích F-15E đã xuất hiện tại căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Sau khi được lắp đủ tên lửa, bom, hai chiếc F-15E này bay đến căn cứ Prince Sultan tại Ảrập Xêút. 

{keywords}
Ảnh: Không quân Mỹ

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông đang leo thang sau vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu thuộc công ty dầu mỏ Aramco của Ảrập Xêút ngày 14/9, làm ngưng sản xuất 5,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương 5% nguồn cung hàng ngày trên toàn cầu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ảrập Xêút đổ lỗi cho Iran về sự cố, đồng thời ám chỉ sẽ có hành động trả đũa theo dạng nào đó, bất chấp việc nhóm vũ trang nổi dậy Houthi ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm. Tehran kiên quyết phủ nhận có liên can đến vụ tấn công. 

{keywords}
Ảnh: Không quân Mỹ

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 18/9 cho biết, các chuyên gia LHQ đã lên đường tới Ảrập Xêút để bắt đầu một cuộc điều tra quốc tế về các vụ tấn công. Ông Guterres cảnh báo sẽ không thể lường hết hậu quả nếu khủng hoảng tại khu vực vùng vịnh leo thang.

Tổng thư ký Guterres khẳng định các chuyên gia LHQ đã được phái cử trong khuôn khổ nghị quyết của Hội đồng Bảo an về thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran và một nghị quyết khác về cấm vận vũ khí đối với Yemen. 

{keywords}
Ảnh: Không quân Mỹ

Ông Guterres khẳng định sẽ chờ đợi kết quả điều tra và tin rằng cần phải ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào. “Bất kỳ một sự đối đầu lớn nào tại khu vực Vùng Vịnh, sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường không chỉ trong khu vực mà cả trên phạm vi toàn cầu”, Tổng thư ký LHQ nói.

Dương Lâm