Thông số từ các tài liệu quân sự Mỹ cho biết, siêu xe tăng hạng nặng T28 (hay còn tên khác là T95) có chiều dài 11,1m; chiều rộng 4,39m; chiều cao 2,84m và nặng hơn 86,2 tấn. Kíp chiến đấu của xe có bốn người, gồm trưởng xe, lái xe và hai xạ thủ.

{keywords}
Siêu xe tăng hạng nặng T28. Ảnh: Wikipedia

T28 được trang bị pháo chống tăng T5E1 cỡ nòng 105mm với tầm bắn có thể lên tới 19km, một khoảng cách khá xa so với nhiều loại pháo chống tăng cùng thời. Đạn của loại pháo này có khả năng xuyên thủng 135mm giáp đồng nhất ở góc 30 độ với khoảng cách gần 1km.

Tuy nhiên, nhược điểm của T28 là xe tăng này không hề có tháp pháo, hoàn toàn khác so với một số xe cùng loại được Mỹ chế tạo trước đó. Do vậy, khả năng tác chiến của T28 bị hạn chế rất nhiều.

{keywords}
Pháo T5E1 được lắp đặt trên T28. Ảnh: Wikipedia

T28 được trang bị lớp giáp dày hơn 305 mm ở mặt trước và 64mm ở phần hông, do vậy kíp lái xe vẫn sống sót trong trường hợp bị pháo cỡ nòng 88mm của Đức hay các loại vũ khí chống tăng bắn trúng.

{keywords}
Tăng T28 nhìn từ phần hông. Ảnh: Wikipedia

Dù quân đội Mỹ đã gấp rút nghiên cứu và hoàn thành dự án T28, nhưng chỉ có hai nguyên mẫu được sản xuất tính đến lúc Thế chiến Hai kết thúc. Tuy vậy, siêu xe tăng T28 vẫn đóng vai trò như một ‘cầu nối’ đến các thiết kế xe tăng sau này của Mỹ.

Video: Xe tăng T28 chạy thử nghiệm. Nguồn: Youtube

Tuấn Trần

Bên trong tàu ngầm ‘hố đen’ của Nga

Bên trong tàu ngầm ‘hố đen’ của Nga

Với khả năng tàng hình siêu việt, Hải quân Mỹ đã ví chiếc tàu ngầm này của Nga là hố đen.

Iran hạ thủy tàu chiến hạng nặng mới

Iran hạ thủy tàu chiến hạng nặng mới

AP nhận định, động thái Iran đưa tàu chiến mới vào trang bị là để phản ứng trước mối đe dọa tới từ Hạm đội 5 của Mỹ đóng ở Bahrain, cũng như từ Israel.