AMX-56 Leclerc là xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Pháp, được hãng NEXTER - một tập đoàn công nghiệp quốc phòng phát triển trong những năm 1980 của thế kỷ trước.

{keywords}
Xe tăng AMX-56 Leclerc. Ảnh: National Interest

Thông số từ các tài liệu quân sự Pháp cho biết, AMX-56 Leclerc có chiều dài 9,87m, chiều rộng 3,71m, chiều cao 2,92m và nặng hơn 54,6 tấn. Kíp chiến đấu của xe có ba người, gồm trưởng xe, lái xe và xạ thủ.

{keywords}
Bản thiết kế của AMX-56 Leclerc. Ảnh: Army Recognition

Xe được trang bị một động cơ diesel V8X SACM với sức kéo lên tới 1.500 mã lực. Nhờ vậy, AMX-56 Leclerc có thể di chuyển với vận tốc 71 km/h trên địa hình bằng phẳng và 55 km/h trên mọi địa hình tác chiến, với phạm vi hoạt động lên tới hơn 550km.

{keywords}
Động cơ diesel V8X SACM

Tháp pháo xe AMX-56 Leclerc được trang bị pháo nòng trơn Modele F1 có cỡ đạn 120mm cùng hai súng máy có cỡ đạn lần lượt 7,62 x 51mm NATO và 12,7 x 99mm NATO. Pháo nòng trơn của Leclerc được tích hợp thêm hệ thống nạp đạn tự động với 22 viên sẵn trong ổ nạp. Nhờ vậy, tốc độ bắn của pháo chính lắp trên xe tăng được nhanh hơn và an toàn hơn khi chiến đấu.

{keywords}
Xe tăng AMX-56 Leclerc khai hỏa. Ảnh: Reddit

AMX-56 Leclerc có một bề dày kinh nghiệm chiến đấu khi từng góp mặt trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của quân đội Pháp tại một số điểm nóng như Kosovo và Lebanon. Vào tháng 8/2015, ít nhất 70 xe tăng Leclerc thuộc biên chế quân đội Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) đã được triển khai gần thành phố cảng Aden ở Yemen để chiến đấu chống lại lực lượng du kích Houthi có mặt tại đây.

Video: French Army Power

Tuấn Trần

Tìm hiểu tàu ngầm Indonesia vừa mất tích bí ẩn

Tìm hiểu tàu ngầm Indonesia vừa mất tích bí ẩn

Giới chức Indonesia cho biết, chiếc tàu ngầm KRI Nanggala 402 trong biên chế hải quân nước này đã mất tích khi diễn tập ở vùng biển phía bắc đảo Bali hôm 21/4.

Uy lực ‘người máy tự động hóa’ của quân đội Nga

Uy lực ‘người máy tự động hóa’ của quân đội Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này sẽ sớm đưa hệ thống người máy chiến đấu Uran-9 vào biên chế quân đội.