Một trong những phi cơ không người lái (UAV) đầu tiên của Nga sẽ có năng lực triển khai các vũ khí thiết kế cho chiến đấu cơ thế hệ 5 và cung cấp nền tảng thử nghiệm các công nghệ máy bay trong tương lai.

{keywords}
Phi cơ không người lái Okhotnik-B. Ảnh: VK/Military Informant

Các bức ảnh đầu tiên về UAV mới nhất của Nga – chiếc Okhotnik-B (thợ săn-B) được chụp tại một điểm thử nghiệm nằm gần Novosibirsk (Nga) và xuất hiện trên mạng internet vào đầu tháng 2/2019.  Theo đó, đây là phi cơ dạng cánh cố định, có khả năng phòng thủ tốt hơn trước hệ thống phòng không của đối phương và mang được nhiều vũ khí hơn.

{keywords}
Ảnh: VK/Military Informant

Okhotnik được cho là do Ban Thiết kế Sukhoi phát triển với sự bảo mật cao độ. Sukhoi cũng là hãng phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5 Su-57.

Máy bay không người lái Okhotnik nặng khoảng 20 tấn với tốc độ tối đa là 1000km/h (gần như tốc độ âm thanh). UAV này có khả năng tự động hóa cao nhờ vào "bộ óc" AI (trí tuệ nhân tạo). Thêm nữa, máy bay này cũng vay mượn một số công nghệ và đạn dược từ máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57.

{keywords}
Ảnh: VK/Military Informant

Giáo sư Vadim Kozyulin thuộc Viện Khoa học Quân sự Nga nói với Russia Beyond: "Kho vũ khí của máy bay Okhotnik bao gồm tên lửa không đối đất và các loại bom (thả lượn hoặc có điều khiển) không được treo ở cánh mà giấu bên trong thân máy bay để giảm mức độ bị nhận diện trên radar đối phương".

Trong các loại bom của Okhotnik có loại bom cháy OFZAB-500 với mức độ nổ và phân mảnh cao và bom nhiệt áp ODAB-500PMV, từng được sử dụng trong chiến dịch ở Syria.

Theo VOV