Quân đội Mỹ bất ngờ ra lệnh dừng bay đối với toàn bộ dàn siêu tiêm kích F-35 tối tân, đắt đỏ của nước này.

Sức tàn phá khủng khiếp của siêu bão Michael

Siêu bão hủy diệt tấn công Florida

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Theo báo RT, quyết định được đưa ra sau khi một tiêm kích F-35B thuộc lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ bị rơi ở Nam Carolina hồi tháng trước. Lệnh tạm cấm bay sẽ áp dụng đối với mọi phiên bản của mẫu chiến đấu cơ F-35 tân tiến, kể cả loại F-35A của Không quân và F-35C của Hải quân.

{keywords}
 

Nhà chức trách Mỹ thông báo, các động cơ của tiêm kích sẽ được tập trung kiểm tra lỗi ở hệ thống ống nhiên liệu và thay thế nếu cần thiết. Quá trình dự kiến sẽ mất tới 48 tiếng đồng hồ.

Trong khi đó, quân đội Mỹ vẫn tiếp tục cuộc điều tra về vụ tai nạn xảy ra ngày 28/9 vừa qua với chiếc F-35B sau khi cất cánh từ một căn cứ ở Beaufort. Viên phi công đã may mắn sống sót do nhảy dù kịp thời trước khi máy bay đâm xuống đất.

Đây là trường hợp rơi đầu tiên liên quan đến mẫu siêu tiêm kích thế hệ thứ 5 do Mỹ phát triển và chế tạo. Nó xảy ra một ngày sau khi một chiếc F-35B khác hoàn tất một sứ mệnh ở Afghanistan, đánh dấu "bước tiến lớn trong chương trình F-35" như thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ.

“Mục tiêu chính tiếp sau bất kỳ rủi ro nào là phòng ngừa các sự cố trong tương lai. Chúng tôi sẽ thực thi mọi biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động an toàn trong khi cung cấp, duy trì và hiện đại hóa F-35 cho các lực lượng tham chiến và đối tác quốc phòng của mình", Joe DellaVedova, phát ngôn viên Phòng Các chương trình chung (JPO) thuộc Lầu Năm góc nhấn mạnh.

Theo tuyên bố của JPO, các nước mua F-35 như Anh và Israel cũng đang cho dừng hoạt động những siêu tiêm kích này để thanh kiểm tra.

Các sự cố liên tiếp đang gây tai tiếng cho chương trình phát triển F-35 của Mỹ. Trước đó, dự án liên tục bị trễ hạn. Chi phí sản xuất mỗi chiếc siêu tiêm kích này cũng không ngừng leo thang và hiện ước tính đã vượt mức 120 triệu USD/chiếc.

Ngoài ra, một báo cáo gần đây của Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) hé lộ, F-35 vẫn còn 111 nhược điểm được phân loại cấp độ 1, có thể gây chết người, thương tích nghiêm trọng, mất mát hoặc tổn hại lớn. Tất cả chúng sẽ hạn chế đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng mẫu máy bay chiến đấu này.

Tuấn Anh

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Mỹ điều tiêm kích đến Vịnh Ba Tư, sẵn sàng khai hỏa

Tiêm kích tàng hình tối tân F-35B Lightning của Hải quân Mỹ đang được tàu tấn công đổ bộ chở đến Vịnh Ba Tư và dự kiến sẽ khai hỏa trong vài ngày tới.

Điểm khiến tiêm kích tối tân nhất Mỹ 'chưa đánh đã bại'

Điểm khiến tiêm kích tối tân nhất Mỹ 'chưa đánh đã bại'

Những yếu điểm chết người cho tới nay vẫn chưa thể khắc phục có thể biến F-35 - tiêm kích tàng hình tối tân nhất của Không quân Mỹ trở thành “cỗ máy vô hại”.

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Mẫu máy bay Không quân Mỹ "thèm" hơn cả tiêm kích F-35

Trái với nhận định của nhiều người, siêu tiêm kích F-35 không phải là mẫu phi cơ Không quân Mỹ thèm khát nhất hiện nay.

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Tình báo phương Tây quả quyết, Nga đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ chế siêu tiêm kích lai F-22 và F-35 để làm gì?

Mỹ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo siêu tiêm kích lai giữa hai mẫu chiến cơ tối tân F-22 và F-35, để chống lại "các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc", trang Defense One cho hay.

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Mẫu máy bay tiêm kích nhiều nước xếp hàng xin mua

Tiêm kích tàng hình F-35 do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, là chiến đấu cơ hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay và được quân đội nhiều nước xin đăng ký mua.