Súng lục tự động Stechkhin APS được chuyên gia quân sự Igor Yakovlevich Stechkin làm việc tại xưởng Tulsky Oruzheiny Zavod thiết kế từ cuối thập niên 1940, theo yêu cầu của quân đội Liên Xô khi đó về một loại súng lục vừa có thể bắn bán tự động từng viên, vừa có chế độ bắn tự động cũng như có báng súng có thể tháo rời.

sung-luc-tu-dong-Stechkhin-APS-01
Súng lục tự động Stechkhin APS. Ảnh: Wikipedia

Theo dữ liệu từ trang Modern Firearms, súng Stechkhin APS dài 22,5cm, trong đó nòng súng dài 14cm. Súng nặng 1,02kg khi không nạp đạn và 1,22kg khi lắp băng đạn 20 viên. Súng sử dụng đạn 9 x18mm Makarov với sơ tốc đầu nòng là 340 m/s. Tầm bắn hiệu quả của APS khoảng 50m.

sung-luc-tu-dong-Stechkhin-APS-02
Sơ đồ thiết kế súng APS

Stechkhin APS ban đầu được Liên Xô trang bị cho các binh lính thuộc binh chủng pháo binh, tăng thiết giáp. Tuy nhiên, loại súng này đã lộ ra nhược điểm là nặng nề và cồng kềnh do báng súng bằng gỗ cũng được sử dụng làm bao đựng. Đồng thời do uy lực APS khá kém để làm vũ khí quân sự, nên chúng nhanh chóng bị cho vào kho dự trữ.

thiet-ke-ben-trong-sung-luc-tu-dong-Stechkhin-APS-03
Thiết kế bên trong súng APS. Ảnh: Modern Firearms

Đến những năm 1970, một số khẩu APS đã được các chuyên gia Liên Xô nâng cấp nòng thành phiên bản APSB có thể gắn ống giảm thanh, và trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz.

sung-luc-tu-dong-Stechkhin-APSB-04
Phiên bản APSB. Ảnh: Military Todays

Theo trang Modern Firearms, khẩu súng lục tự động APS từ thập niên 1990 tới nay vẫn được một số cơ quan an ninh Nga như OMON, SOBR ưa chuộng do hỏa lực và độ chính xác của nó cao hơn nhiều loại súng ngắn khác, nhất là khi bắn với hai chế độ tự động hoặc bán tự động trong tình huống cận chiến.

dac-nhiem-Nga-su-dung-sung-luc-tu-dong-Stechkhin-APS-05
Đặc nhiệm Nga và khẩu súng APS. Ảnh: Military Todays

Video: Net-film.ru  

Tuấn Trần

Uy lực súng ‘ma cà rồng’ khiến xe tăng Mỹ tại Iraq khiếp đảm

Uy lực súng ‘ma cà rồng’ khiến xe tăng Mỹ tại Iraq khiếp đảm

Trang Military Todays nhận định, súng phóng lựu RPG-29 là một trong những vũ khí chống tăng vác vai nguy hiểm nhất hiện nay.

Uy lực súng bắn tỉa ‘ống xả’ của đặc nhiệm Nga

Uy lực súng bắn tỉa ‘ống xả’ của đặc nhiệm Nga

Với sức công phá mạnh mẽ, súng bắn tỉa VKS đủ sức xuyên thủng nhiều loại áo giáp chống đạn trên thế giới.