Theo tờ Chosun Ilbo có trụ sở Seoul, ở phía ngoài sân bay quân sự Sondok của Triều Tiên, lực lượng Không quân và phòng không Triều Tiên (KPAAF) đã cho cắt cỏ mô phỏng hình dạng nhiều loại khí tài khác nhau của Hàn Quốc, kể cả loại tiêm kích F-15K tân tiến Hàn Quốc mua từ Mỹ.

{keywords}
Hình ảnh mục tiêu mô phỏng tiêm kích F-15K của Hàn Quốc tại bãi ném bom của Triều Tiên. Ảnh: Chosun Ilbo

Tuy nhiên, điều gây tò mò là loại máy bay KPAAF sử dụng để luyện tập ném bom không phải là MiG-29, mẫu chiến đấu cơ sở hữu thiết kế tương đương tiêm kích Hàn Quốc, mà là mẫu chiến đấu cơ cổ Antonov An-2.

Theo Sputnik, nhà thiết kế máy bay Oleg Antonov cho ra đời mẫu An-2 vào năm 1947 với vai trò là máy bay vận tải và trinh sát cho Bộ Lâm nghiệp Liên Xô. Thường được mô tả là "máy kéo có cánh", chiếc máy bay hai tầng cánh này thực tế đã lỗi thời ngay tại thời điểm được chế tạo, nhưng thiết kế cứng cáp và hiệu suất đáng tin cậy đã giúp nó vẫn được dùng cho mục đích dân sự kể từ đó.

{keywords}
Một chiếc An-2 của quân đội Triều Tiên ở Wonsan. Ảnh: Zone 49

Một quan chức tình báo Hàn Quốc tuyên bố với tờ Chosun Ilbo: "An-2 có khả năng mang tên lửa không đối đất hoặc bom để thực hiện các sứ mệnh ném bom. Sẽ rất nguy hiểm nếu máy bay này tránh được sự phát hiện của radar và ném bom vào căn cứ không quân của chúng ta (Hàn Quốc) trong khi thả vài chục lính biệt kích xuống mặt đất".

Do An-2 bay rất chậm nên máy bay có tiết diện radar thấp và các chương trình lọc trên radar xung doppler hiện đại thường bỏ lọt các máy bay như An-2 vì tin chúng chỉ là mảnh vỡ hoặc nhiễu tín hiệu. Điều này đồng nghĩa, việc phát hiện ra chúng sẽ rất khó, dẫn đến ít khả năng chúng lọt vào tầm ngắm của các vũ khí phòng không.

Do đó, tình báo Hàn Quốc lo ngại, mẫu máy bay quân sự lỗi thời của Triều Tiên có thể bay phía trên ngọn cây và xuyên qua các thung lũng để vào lãnh thổ nước này.

Tuấn Anh