“Các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đánh giá, Triều Tiên đã hoàn thành việc đóng chiếc tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo nặng 3.000 tấn họ từng tiết lộ hồi tháng 7/2019. Giới tình báo nhận định, Bình Nhưỡng đang xem xét thời điểm thích hợp để triển khai tàu ngầm trên nhằm tạo ra những tác động chiến lược, trong đó có việc tối đa hóa áp lực nhằm vào nước Mỹ”, một nguồn tin quân sự giấu tên nói với hãng thông tấn Yonhap.

{keywords}
Bức ảnh chụp tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap News

Theo nguồn tin trên, chính quyền Bình Nhưỡng có thể sẽ hé lộ chiếc tàu ngầm trên trong một buổi lễ hạ thủy, đồng thời cho một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), chẳng hạn như tên lửa Pukguksong-3 xuất hiện tại đó.

Trước đó, dự án Beyond Parallel thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết, Triều Tiên gần đây đã cho di chuyển xà lan dùng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo dưới nước tại nhà máy đóng tàu Sinpo South ở vùng duyên hải phía đông nước này, đồng thời nhận định động thái này là nhằm chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm SLBM trong thời gian tới.

Nhận định trên của các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ được đưa ra trong bối cảnh tình hình trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây nóng lên sau vụ Bình Nhưỡng hôm 25/3 đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này.

Tuấn Trần

Sức mạnh tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa thử nghiệm

Sức mạnh tên lửa đạn đạo Triều Tiên vừa thử nghiệm

Chính quyền Bình Nhưỡng xác nhận, nước này đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên rạng sáng 25/3.

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên hôm nay (26/3) tuyên bố, nước này đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới phát triển. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm, nước này xác nhận phóng tên lửa đạn đạo.