{keywords}
 

Mệnh lệnh trên được đưa ra khi người đứng đầu Triều Tiên có chuyến đi kiểm tra một đơn vị quân đội tiền tuyến, Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 25/11 đưa tin.

Theo Yonhap, phía Hàn Quốc đã tỏ ý lấy làm tiếc về việc Triều Tiên bắn pháo từ hòn đảo biên giới Changrin. Theo Seoul, việc này cho thấy Bình Nhưỡng đã vi phạm một thỏa thuận quân sự giữa hai nước, tránh các hoạt động quân sự khiến căng thẳng gia tăng dọc biên giới hai bên.

Đảo Changrin nằm ở phía bắc đường Giới hạn phía bắc (NLL), vốn là biên giới không chính thức giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, là nơi từng xảy ra các cuộc đụng độ hải quân đẫm máu giữa hai nước.

Theo KCNA, ông Kim đã ra lệnh cho các binh sĩ "thiết lập một hệ thống vững chắc" nhằm đảm bảo "sự sẵn sàng cao độ để tiến hành các sứ mệnh chiến đấu bất cứ lúc nào". Nhà lãnh đạo này cũng chỉ rõ mục tiêu cho đơn vị pháo binh duyên hải và ra lệnh khai hỏa.

KCNA không nêu rõ chi tiết loại pháo nào được sử dụng và có bao nhiêu quả pháo đã rời nòng.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đây là chuyến thăm một đơn vị quân sự ở tiền tuyến của Kim Jong Un kể từ tháng 4 năm ngoái.

Các nhà quan sát Hàn Quốc nhận định, chuyến đi của người đứng đầu Triều Tiên tới một hòn đảo biên giới có lẽ không chỉ nhằm gây sức ép với Mỹ để buộc Washington nhượng bộ thêm mà còn để tăng sức ép với Hàn Quốc. Gần đây, Bình Nhưỡng đã từ chối đề nghị hợp tác và tiếp tục đàm phán về quan hệ liên Triều của Seoul.

Hoài Linh