Tờ Times of Israel đưa tin, lúc gặp nạn hôm 26/11, trực thăng Sikorsky S65C-3 Yasur đang chở theo 14 binh sĩ. Một nhân chứng là sĩ quan cấp cao của Không quân Israel kể (IAF) kể, viên phi công nhanh trí đã cho trực thăng hạ cánh an toàn chỉ không đầy 1 phút sau khi phát hiện động cơ máy bay bị cháy. Động thái đã giúp cứu mạng toàn bộ phi hành đoàn.

Theo đại diện Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), trực thăng Sikorsky S65C-3 Yasur đã gặp trục trặc kỹ thuật nghiêm trọng. Nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân sự cố.

Báo Haaretz cho biết thêm, trực thăng đang di chuyển ở độ cao khoảng 168 mét thì buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống phía bắc sa mạc Negev gần thị trấn Beit Kama do gặp hỏa hoạn. Trên trực thăng vào thời điểm đó có 11 binh sĩ thuộc đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ Shaldag.

{keywords}
 
{keywords}
Xác trực thăng Yasur bị cháy rụi trong sự cố ngày 26/11. Ảnh: Twitter

Trao đổi với truyền thông, Avi Arush, lãnh đạo sở cứu hỏa Beit Kama cho hay, cơ quan này đã ngay lập tức điều nhân viên tới hiện trường sau khi nhận được tin báo cháy. Mặc dù hỏa hoạn rốt cuộc cũng được dập tắt, nhưng trực thăng đã bị cháy rụi.

Sau sự cố, Tư lệnh IAF Amikam Norkin đã ra lệnh cấm bay tạm thời đối với toàn bộ phi đội gồm 22 chiếc trực thăng vận tải Yasur. Hồi tháng 3 vừa qua, Văn phòng kiểm toán quốc gia Israel từng cảnh báo, việc để phi đội Yasur của IAF hoạt động quá số giờ bay đề xuất tối đa có thể "hủy hoại các tính năng cốt lõi" của quân đội Israel.

{keywords}
Một chiếc trực thăng vận tải hạng nặng Yasur của IAF. Ảnh: strikechopers.com

Yasur ra đời dựa trên thiết kế của CH-53 Super Stallion, mẫu trực thăng vận tải hạng nặng của Mỹ chuyên dùng để vận chuyển người, máy móc cũng như tham gia các sứ mệnh chống tàu ngầm.

Cho đến hiện tại, tai nạn thảm khốc nhất liên quan đến phi đội Yasur của Israel là thảm họa năm 1997, khi hai chiếc trực thăng quân sự chở đầy binh sĩ IDF va chạm với nhau giữa trời trong khi đang lên đường tới miền nam Lebanon, khiến tất cả 73 quân nhân có mặt trên các máy bay đều thiệt mạng. Gần đây, một chiếc Yasur của IAF cũng bị rơi trong lúc tập trận cùng Không quân Romania vào năm 2010, khiến cả 5 người có mặt trên trực thăng tử nạn.

Tuấn Anh