Theo CCTV, Bộ Tư lệnh quân khu miền Đông thuộc quân đội Trung Quốc (PLA), cơ quan chuyên giám sát eo biển Đài Loan đã điều động hàng chục máy bay ném bom chiến lược H-6K tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 9 tiếng hồi cuối tuần qua.

{keywords}
Máy bay ném bom H-6K tham gia cuộc tập trận ném bom của Trung Quốc. Ảnh: THX

Các máy bay ném bom cất cánh theo nhóm từ một sân bay quân sự ở miền đông Trung Quốc, tạo lập đội hình chiến đấu trong điều kiện tầm nhìn thấp và hướng tới trường bắn.

Trong các chuyến bay, những chiếc H-6K có tải trọng tối đa 15 tấn cũng thực hành các biện pháp đối phó điện tử với những đơn vị tên lửa phòng không. Khi đến không phận mục tiêu, chúng thả bom rơi tự do từ các độ cao khác nhau. Sau khi trở về căn cứ, những chiến đấu cơ này đã lặp lại cuộc tập trận trong đêm.

“Diễn tập thời gian dài, cường độ cao, cả ngày lẫn đêm đã nhanh chóng tăng cường khả năng tấn công của lực lượng không quân và cải thiện các khả năng chiến đấu thực tế”, trích bản tin của CCTV.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, CCTV không tiết lộ trường bắn ở đâu, nhưng một nguồn tin giấu tên thuộc quân đội nước này tiết lộ, những chiếc H-6K đã ném bom ở đâu đó trong địa phận tỉnh Thanh Hải, thay vì chiến trường dự kiến ở vùng bờ biển phía đông nam đối diện Đài Loan.

Nguồn tin nói, PLA không muốn xúc tiến các hành động khiêu khích quá mức đối với Đài Loan, vì "các biện pháp hòa bình vẫn là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề".

Cuộc tập trận diễn ra sau khi hai nguyên thủ Mỹ và Nhật đề cập đến Đài Loan trong một tuyên bố chung đầu tiên kiểu này kể từ 1969.

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/4 tuyên bố “nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định khắp eo biển Đài Loan và khuyến khích giải quyết hòa bình các vấn đề xuyên eo biển”. Bắc Kinh đã lên án phát biểu này và khẳng định sẽ "kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của quốc gia'.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, không thể tách rời. PLA đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo, kể cả điều máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan gần như hàng ngày trong những tháng gần đây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh về vấn đề này.

Tuấn Anh

Nhật cam kết cùng Mỹ ứng phó Trung Quốc

Nhật cam kết cùng Mỹ ứng phó Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga đã cam kết sẽ nỗ lực để hai nước cùng nhau ứng phó với các thách thức từ Trung Quốc và những vấn đề khác, kể cả Triều Tiên.

Trung Quốc lên án tuyên bố chung của Mỹ-Nhật

Trung Quốc lên án tuyên bố chung của Mỹ-Nhật

Bắc Kinh lên án Washington và Tokyo sau khi hai nước ra tuyên bố chung nói rõ những “thách thức khu vực” sẽ được giải quyết bằng mọi cách, gồm cả hạt nhân.