Nhận định trên được ghi trong báo cáo thường niên của Quân đội Mỹ đệ trình lên quốc hội nước này về các lực lượng quân sự Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ phát hành Sách Trắng về Bắc Cực vào tháng 6 tới.

Trong Sách Trắng về Bắc Cực, đất nước Đông Á này đã đề ra kế hoạch phát triển các đường vận tải trên biển để tạo ra “Con đường tơ lụa Bắc Cực” dựa trên sáng kiến "Vành đai con đường" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Và dù là một quốc gia không có chủ quyền ở Bắc Cực nhưng hiện Trung Quốc đang ngày càng có nhiều hoạt động mạnh ở khu vực này và đã trở thành thành viên quan sát của Hội đồng Bắc Cực vào năm 2013.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cũng cho biết, Đan Mạch, nước có chủ quyền ở Bắc Cực đang bày tỏ lo ngại về sự quan tâm của Trung Quốc đối với vùng Greenland của nước này, bao gồm những đề xuất như thành lập ra các trạm nghiên cứu, xây dựng các trạm vệ tinh mặt đất, cải tạo lại sân bay và mở rộng khai thác.

{keywords}
Tàu ngầm lớp Tấn của Trung Quốc. Ảnh: Military Todays

Cụ thể trong bản báo cáo có đoạn sau: “Nghiên cứu dân sự có thể hỗ trợ cho sự tăng cường hiện diện quân sự của Trung Quốc ở Bắc Băng Dương, có thể bao gồm cả việc triển khai các tàu ngầm đến khu vực này như một biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công hạt nhân”.

Báo cáo của Lầu Năm Góc còn cho biết, hiện nay quân đội Trung Quốc đang ưu tiên cho việc hiện đại hóa hạm đội tàu ngầm của mình. Hạm đội tàu ngầm nước này hiện đang được trang bị 4 tàu ngầm tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 50 tàu ngầm tấn công khác sử dụng nhiên liệu diesel.

“Tốc độ xây dựng lực lượng tàu ngầm đã chậm lại và có thể sẽ tăng lên từ 65 đến 70 tàu ngầm vào năm 2020”, bản báo cáo cho biết thêm.

Còn về phía Mỹ và các nước đồng minh, họ đang mở rộng việc triển khai các hoạt động hải quân chống lại tàu ngầm trên khắp Đông Á. Trong đó bao gồm cả việc tăng cường tuần tra bằng các máy bay săn ngầm tiên tiến P-8 Poseidon ở Singapore và Nhật Bản.

Động thái xây dựng lực lượng tàu ngầm Trung Quốc chỉ là một phần trong công cuộc hiện đại hóa quân đội một cách rộng rãi và tốn kém nhằm đối phó với bất kỳ hành động nào của quân đội Mỹ, theo nhận định của các chuyên gia quân sự được hãng Reuters trích lời.

Dù ngân sách quốc phòng được Bắc Kinh tuyên bố bỏ ra trong năm 2018 là 175 tỉ USD, nhưng theo Lầu Năm Góc tính toán, con số thật sự có thể lên tới 200 tỉ USD và dự đoán ngân sách quốc phòng nước Đông Á này sẽ là 260 tỉ USD vào năm 2022.

Tuấn Trần