Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV ngày 27/2 đưa tin, Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam của quân đội nước này đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm kiểm tra khả năng ứng phó với các cuộc tấn công tên lửa ở “vùng biển xa”. Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam đang chịu trách nhiệm giám sát vùng biển rộng lớn mà Trung Quốc có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

{keywords}
Hình ảnh tập trận bắn đạn thật của Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam Trung Quốc. Ảnh: CCTV

CCTV không tiết lộ thời gian và địa điểm diễn ra sự kiện. Tuy nhiên, đài này cho hay, cuộc tập trận có sự tham gia của tàu khu trục tên lửa dẫn đường Ngân Xuyên, tàu hộ tống tên lửa dẫn đường Hành Dương, tàu đổ bộ Ngũ Chỉ Sơn và tàu hậu cần Tra Can Hồ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Mỹ cũng đang tăng cường các hoạt động trinh sát trong khu vực.

Trong thông điệp đăng tải trên Twitter ngày 26/2, cơ quan nghiên cứu Sáng Kiến Theo dõi tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ sở tại Bắc Kinh cho hay, tàu trinh sát USNS Impeccable của Hải quân Mỹ đã di chuyển quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 23/2. Cơ quan này đặt ra câu hỏi về điểm đến của tàu, đồng thời đánh giá hoạt động này là "bất thường".

SCSPI cho biết thêm, Mỹ đã điều một máy bay trinh sát bay qua Biển Đông, ngoài khơi Đài Loan hôm 27/2.

{keywords}
Tàu trinh sát USNS Impeccable của Mỹ. Ảnh: CSIS

Tàu USNS Impeccable từng là tâm điểm của một cuộc chạm trán năm 2009 khi tàu trinh sát không vũ trang này bị 5 tàu Trung Quốc quây ở vùng biển phía nam đảo Hải Nam. Sự cố đã dẫn đến tranh cãi ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington.

Biển Đông từ lâu đã là một trong những vấn đề kéo căng quan hệ Mỹ - Trung. Washington gọi các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh đối với phần lớn vùng biển giàu tài nguyên này là "phi pháp". Hải quân Mỹ thường xuyên cử các chiến hạm thực hiện hoạt động tự do hàng hải (FONOP) trong khu vực "nhằm thách thức các lệnh hạn chế đi lại cũng như yêu sách chủ quyền trái luật của Trung Quốc".

Tuấn Anh

Hàng loạt nước phương Tây điều chiến hạm đến Biển Đông thách thức Trung Quốc

Hàng loạt nước phương Tây điều chiến hạm đến Biển Đông thách thức Trung Quốc

Mỹ, Canada và một số nước Tây Âu đã và đang xúc tiến kế hoạch điều chiến hạm đến Biển Đông để chống lại các yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc.

Mỹ điều chiến hạm đến Biển Đông bảo vệ tự do hàng hải

Mỹ điều chiến hạm đến Biển Đông bảo vệ tự do hàng hải

Hải quân Mỹ tuyên bố, tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain (DDG 56) đã khẳng định các quyền và tự do hàng hải trong khu vực lân cận quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.