Trao đổi với nhật báo Moskovsky Komsomolets ngày 23/12, Trung tướng Sergey Kobylash, Chỉ huy Hàng không tầm xa Nga, nói rằng các lực lượng Không gian vũ trụ nước này (VKS) đã đạt được nhiều bước tiến nhanh chóng trong nỗ lực nâng cấp phi đội máy bay ném bom tầm xa và phát triển các chiến cơ tân tiến mới.

{keywords}
Cặp máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-95 của Nga. (Ảnh: Reuters)

"Máy bay của chúng tôi và vũ khí của họ có thể được cải thiện liên tục. Việc phát triển hơn nữa hàng không tầm xa đang được thực hiện không chỉ bằng cách nâng cấp các máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 để kéo dài tuổi thọ, mà còn bằng cách phát triển Tổ hợp Hàng không Triển vọng cho Hàng không tầm xa – máy bay ném bom thế hệ thứ 5", ông Kobylash nói.

Vị tướng hé lộ thêm, máy bay ném bom mới sẽ là loại cận âm, có thể "đảm nhận mọi nhiệm vụ mà không gian tầm xa phải đối mặt".

Sản phẩm trí tuệ của tập đoàn Tupolev – dự án được đặt tên là PAK-DA – đã đi vào hoạt động từ năm 2009. Máy bay mới sẽ sử dụng công nghệ tàng hình và có thể được trang bị các tên lửa không – đối – đất siêu âm. Nó dự kiến có tầm bay 12.500km và có thể mang nặng 30 tấn. Máy bay dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2025 và được đưa vào phục vụ vào cuối thập niên 2020.

Tuy nhiên, quân đội Nga không có ý định dừng lại ở đó mà đang tìm cách phát triển một máy bay ném bom thế hệ thứ 6 không người lái vào năm 2040, tướng Kobylash tiết lộ thêm nhưng không cung cấp chi tiết. 

Trong những năm gần đây, quân đội Nga đã nỗ lực thay thế phi đội Tu-160, Tu-95MS, và Tu-22M3 hiện thời, vốn là di sản từ thời Liên Xô, bằng các máy bay tối tân.

Thanh Hảo