Trong một cuộc phỏng vấn mới với hãng thông tấn Interfax, Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nga Denis Manturov cho hay việc phát triển "siêu rồng lửa" đã ở giai đoạn cuối cùng sau khi nhà chức trách tiến hành thử nghiệm riêng rẽ các bộ phận của hệ thống. Công việc còn lại hiện nay là kiểm tra hiệu năng của S-500 khi hoạt động kết hợp toàn bộ các thành phần.

{keywords}
Siêu "rồng lửa" S-500 Nga là hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến nhất của Nga hiện nay. Ảnh: Sputnik

"Mọi đặc tính trọng yếu của hệ thống phòng thủ tên lửa thế hệ mới đã được chứng thực trong các cuộc thử nghiệm và hiện đã sẵn sàng cho việc sản xuất đại trà", ông Manturov nói. Theo quan chức này, S-500 sẽ được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga đúng hạn.

{keywords}
 

S-500 hiện là thế hệ phòng thủ tên lửa tầm xa mới nhất, do công ty Almaz-Antey, nhà thầu quốc phòng hàng đầu của Nga, chế tạo. Các đặc tính của siêu rồng lửa hiện vẫn được giữ bí mật. Song, báo RT trích dẫn các nguồn tin quốc phòng cũng như các cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo Almaz-Antey hé lộ, hệ thống sẽ được trang bị những khả năng bắn chặn tên lửa tân tiến hơn so với phiên bản S-400 hiện hành nhờ radar phát hiện mục tiêu theo giai đoạn kiểu mới.

S-500 dự kiến sẽ sử dụng các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm trung, các tên lửa siêu thanh với tốc độ đạt tới Mach 5 (6.174km/h) cũng như các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong giai đoạn cuối.

{keywords}
S-500 được tin sẽ là vũ khí diệt vệ tinh cực kỳ nguy hiểm. Ảnh: Word Press

Một số báo cáo quả quyết, với các tên lửa đánh chặn mới có thể chạm tới quỹ đạo thấp của Trái đất, siêu rồng lửa vừa có thể tiêu diệt các vệ tinh đối địch, vừa có thể bắn chặn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang bay giữa không trung.

Tuấn Anh