Mi-28NM là phiên bản nâng cấp mới nhất của dòng trực thăng chiến đấu Mi-28 (NATO định danh là Havoc), được trang bị các cảm biến tiên tiến, có khả năng thực hiện sứ mệnh ban đêm.

{keywords}
 

Theo báo Nga Izvestia, trực thăng tấn công Mi-28 ra đời từ những năm 1980, là chiến đấu cơ kế nhiệm mẫu Mi-24 Hind đồ sộ của Liên Xô thời Chiến tranh lạnh và là đối thủ trực tiếp của trực thăng tấn công Mỹ Apache. Phiên bản Mi-28N cải tiến trình làng vào những năm 1990 và mẫu NM là tối tân nhất thuộc dòng này.

Tờ Izvestia cho biết thêm, điểm mới lạ chính của Mi-28NM là radar N025E, vốn trước đây chỉ được lắp đặt trên các mẫu xuất khẩu. Bộ phận ăng-ten nhận và truyền tín hiệu của radar được đặt phía trên cánh quạt của trực thăng. Nhìn từ bên cạnh, nó trông giống như một quả bóng với cấu tạo lớp phủ đặc biệt bằng vật liệu cho tín hiệu vô tuyến xuyên qua.

{keywords}
 

Việc bố trí radar như vậy cho tầm nhìn 360 độ, đồng thời cung cấp cho các phi công hình ảnh radar về địa hình, cho phép họ ẩn nấp ở những nơi không bằng phẳng phía sau các chướng ngại vật nhân tạo và tự nhiên trong khi vẫn "vô hình" trước mắt kẻ thù. Trên chiến trường, trực thăng có thể hoạt động hiệu quả từ nơi mai phục và ra đòn giáng bất ngờ, đầu tiên vào kẻ thù.

Một chiếc Mi-28NM nặng 9 tấn, có thể đạt vận tốc tối đa 300 km/h, chuyên chở 2.300kg vũ khí đạn dược và bay liên tục 450km cho một lần tiếp đầy nhiên liệu. "Siêu thợ săn đêm" được trang bị nhiều vũ khí lợi hại, kể cả một khẩu pháo 30 ly, tên lửa chống tăng 9M120 Ataka và nhiều quả tên lửa khác.

{keywords}
 

Đặc biệt, động cơ VK-2500P-01/PS có thể giúp trực thăng Mi-28NM hoạt động cả trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. "Các giải pháp thiết kế mới đảm bảo trực thăng hoạt động đáng tin cậy ở mọi khu vực, không chỉ ở nơi có khí hậu ôn hòa, mà cả ở những vùng sa mạc nhiệt độ cao hay trong điều kiện của các ngọn núi cao như ở Syria", tờ báo Nga viết.

Ngoài ra, các hệ thống điện tử sẽ cho phép phi công lái Mi-28NM tiếp nhận kế hoạch tập kích mục tiêu từ các chuyên gia và đơn vị tình báo, góp phần làm tăng đáng kể hiệu quả tương tác với các lực lượng dưới mặt đất. Sau khi nhận chỉ thị về mục tiêu, "siêu thợ săn đêm" có thể phá hủy chúng gần như ngay lập tức.

Mi-28NM nằm trong chương trình hiện đại hóa dàn trực thăng tấn công của Nga. Ngoài mẫu trực thăng này, quân đội Nga cũng dự định nâng cấp dòng MI-35 bằng lớp vỏ giáp, động cơ cũng như các bộ phận quang học tầm xa mới nhằm cho phép chúng "phát hiện và tiêu diệt mục tiêu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào ở khoảng cách xa nhiều km". Bên cạnh đó, các trực thăng này cũng sẽ được trang bị một hệ thống tác chiến điện tử và bảo vệ trước những hệ thống phòng không di động dưới mặt đất.

Tạp chí The National Interest lưu ý, một số công nghệ mới dành cho các trực thăng tấn công Nga đã xuất hiện ở những chiến đấu cơ của quân đội phương Tây. Ví dụ, từ cuối những năm 1990, trực thăng tấn công AH-64D Apache Longbow của Mỹ đã lắp đặt radar trên đỉnh cột buồm (trục thẳng đứng gắn cánh quạt). Các mẫu Apache cũng được trang bị hệ thống radar và cảm biến nhiệt tinh vi phục vụ các hoạt động về đêm.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự phương Tây thừa nhận, Mi-28NM là bằng chứng cho thấy Nga đang tiếp tục cải tiến các tính năng của trực thăng tấn công nhằm tạo ưu thế trước đối thủ.

Tuấn Anh