Phi hành đoàn đã quay lại khoảnh khắc ngoạn mục mà họ tin là sao băng đang lướt qua bầu trời đêm mà không biết rằng đó thực chất là một vụ thử nghiệm Trident, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, trị giá 31 triệu USD và có thể hủy diệt cả một đất nước nếu mang theo đầu đạn hạt nhân.

{keywords}
Tàu ngầm USS Nebraska. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo báo Daily Mail, tàu ngầm USS Nebraska của Hải quân Mỹ, đồn trú ở ngoài khơi phía nam bang California, đã bắn ít nhất 4 quả tên lửa đạn đạo Trident II từ ngày 4 - 6/9. Phi hành đoàn của máy bay chở khách Mexico đã may mắn được chứng kiến một vụ bắn thử tên lửa trong khoảng thời gian này dù không rõ chính xác là ngày nào.

Trong đoạn video mới được chia sẻ trên trang Drive, tên lửa Trident đang lao vút về phía tây, xuyên qua bầu trời nhá nhem tối vào lúc hoàng hôn. Có thể thấy rõ tên lửa đã phân tách thành hai, với phần thân sử dụng nhiên liệu rắn rơi xuống trước khi đầu đạn văng ra và tiếp tục di chuyển theo hướng tây.

{keywords}
 

Trident đang được Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh sử dụng. Sau khi bắn vào không gian, tên lửa có thể phân mảnh thành nhiều đầu đạn nổ riêng biệt. Mỗi đầu đạn có thể rơi xuống trong phạm vi 90 mét quanh mục tiêu.

Việc phân mảnh này sẽ khiến lực lượng đối địch khó tập trung hệ thống phòng thủ của họ vào một điểm đển bắn chặn tên lửa, do đó giúp Trident dễ dàng phá hủy mục tiêu hơn.

{keywords}
Một vụ phóng tên lửa Trident từ một tàu ngầm USS Nebraska. Ảnh: Hải quân Mỹ

Mỹ hiện đang chuẩn bị đưa vào hoạt động một phiên bản mới của Trident II với khả năng tấn công nhiều mục tiêu hơn và khó bị phá hủy hơn, đúng vào lúc Washington khơi lại cuộc chạy đua vũ trang với Nga.

Tuấn Anh