{keywords}
 

Chạy đua vũ trang vào thời điểm này sẽ không chỉ đơn thuần là tên lửa khi mà Trung Quốc đang cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ và Nga, một chuyên gia quân sự nói với RT.

Vụ thử nghiệm tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ mặt đất hồi tuần trước cho thấy Mỹ đang hăm hở đưa ra một hệ thống bị INF cấm, dù nước này buộc tội Nga vi phạm hiệp ước trước như một cái cớ để xé bỏ thoả thuận năm 1987.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh có “phản ứng tương ứng” với mối đe doạ này, viện dẫn sự hiện diện của các máy phóng mà Mỹ đặt tại Ba Lan và Romania.

Trong khi đó, phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cũng cảnh báo, các hành động của Mỹ có thể đưa thế giới tới ngưỡng “chỉ cách chạy đua vũ trang không kiểm soát đúng một bước”.

Không giống cuộc đua tranh thời Chiến tranh Lạnh, cuộc đua phát triển công nghệ quân sự mang tính cách mạng này sẽ có nhiều nước tham gia, Đại tá Mikhail Khodarenok thuộc lực lượng vũ trụ, hiện đã về hưu nói với RT.

Chuyên gia này cho hay, ông thấy có 3 hướng phát triển công nghệ mới, tất cả đều vượt quá tên lửa tầm trung. Đó là trí thông minh nhân tạo (AI), vũ trụ và các vũ khí siêu thanh.

Trí thông minh nhân tạo sẽ là bước tiến lớn nhất của quân sự kể từ khi thuốc súng và vũ khí nguyên tử xuất hiện, ông Khodarenok nói. Hiện, có hàng trăm nghìn các nhà khoa học ở Mỹ và Trung Quốc đã nghiên cứu về vấn đề này.

Bất cứ ai sử dụng AI thành thạo trước thì người đó sẽ là chủ thế giới.

“Việc quân sự hoá vũ trụ là điều không thể tránh khỏi”, Khodarenok nói thêm. Các hiệp ước hiện giờ chặn đứng việc triển khai vũ khí trong vũ trụ, song việc này sẽ không kéo dài do Mỹ đã có động thái nhằm thiết lập lực lượng không gian.

Bất cứ ai rành rẽ cách triển khai “máy bay vũ trụ” sẽ thống trị lĩnh vực đó, ông Khodarenok lập luận. Chuyên gia này nhấn mạnh, vệ tinh và các tài sản trong vũ trụ giữ vai trò quan trọng với vấn đề tình báo, điều hướng, liên lạc và cảnh báo tấn công sớm.

Hiện thời, chưa có động cơ nào có thể tạo ra một máy bay như vậy trong thực tế, song ai thiết kế thành công một máy bay như vậy sẽ dẫn trước trong cuộc đua, vị đại tá trên cho hay.

Công nghệ đó cũng tạo lợi thế trong việc phát triển máy bay siêu thanh và tên lửa, cũng như cung cấp các giải pháp giúp máy bay không người lái và các phương tiện vận hành tự động có thể ở trên không vài tuần hoặc lâu hơn.

Trung Quốc hiện đang đổ nguồn lực lớn vào nghiên cứu và phát triển, trong khi Mỹ đã tăng mạnh ngân sách quân sự nhằm tái xây dựng một lực lượng mà Tổng thống Donald Trump nói là “đã suy yếu” sau nhiều thập niên tham chiến thường xuyên.

So với Mỹ và Trung Quốc, ngân sách quân sự của Nga khá khiêm tốn, dù hệ thống vũ khí của Moscow cũng ngang hàng hoặc thậm chí là hữu hiệu hơn của Mỹ.

Hoài Linh