{keywords}
Súng trường Type 20. (Ảnh: SCMP)

Theo SCMP, loại súng trường tấn công mới trên có khả năng chống ăn mòn cao hơn cũng như hoạt động tốt sau khi tiếp xúc với nước và các chất bẩn khác như cát, bụi.

Sau khi súng trường tấn công Type 20 được trình làng tại Tokyo, giới truyền thông Nhật cho hay, loại vũ khí này được thiết kể đặc biệt, chuyên sử dụng trong các chiến dịch đổ bộ ở tỉnh Okinawa, nơi có cả quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.

Garren Mulloy, giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc đại học Daito Bunka ở Nhật, đồng thời là người có hiểu biết sâu về vấn đề quốc phòng đã phủ nhận thông tin cho rằng súng trường mới được thiết kế riêng cho một khu vực địa lý.

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, súng trường Type 20 - được đặt tên như vậy là do nó được triển khai vào năm tài chính 2020, sẽ thay thế cho loại Type 1989, vốn được đưa vào sử dụng cách đây 31 năm. Tuy nhiên, loại súng mới chỉ được đưa ra với số lượng giới hạn.

Súng trường Type 20 dài 78cm, nặng 3,5kg, sử dụng đạn 5,56mm. Mỗi khẩu có giá là 280.000 Yen, tương đương 61 triệu đồng. Bộ Quốc phòng Nhật cam kết mua 3.000 khẩu súng này trong năm nay, với tổng giá trị lên tới 900 triệu Yen.

Minh Hải