Cuộc tập trận diễn ra trong hai ngày 8 - 9/3 nhưng mãi tới thời điểm hiện tại quân đội Mỹ mới công bố thông tin này. Tại sự kiện, một máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ lần đầu tiên đã điều phối các cuộc tập kích bằng pháo hạm AC-130 nhằm tiêu diệt các tàu nhỏ mô phỏng của kẻ thù.

Hải quân Mỹ thường dùng P-8A Poseidon cho các sứ mệnh tấn công các mục tiêu trên bộ. Mẫu máy bay này cũng tham gia tích cực vào các cuộc chiến của Mỹ ở Iraq, Afghanistan và Syria.

Theo Sputnik, một đoạn video mờ, nhiễu do Hải quân Mỹ chia sẻ cho thấy, pháo hạm AC-130W “Stinger” II đặt trên chiếc máy bay vận tải C-130 Hercules đang "khạc lửa" tiêu diệt một tàu tuần tra thù địch trên biển.

Đại úy Peter Mirisola, chỉ huy hạm đội tàu khu trục 50 và lực lượng đặc nhiệm phối hợp 55 tuyên bố, cuộc diễn tập bắn đạn thật nói trên đã thành công, chứng tỏ tính hiệu quả trong khả năng phối hợp tác chiến hàng hải, trinh sát và giám sát của các lực lượng Hải quân Mỹ.

Phó Đô đốc Jim Malloy, tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm các lực lượng Hải quân Mỹ ở Bahrain cho biết, hạm đội trước đây cũng sử dụng hiệu quả các khả năng phối hợp tương tự để chống lại "các lực lượng hiếu chiến, âm mưu phá vỡ hoặc cản trở dòng chảy tự do thương mại và tự do hàng hải trong khu vực bằng vũ lực hoặc tấn công Mỹ, liên quân hay lực lượng đối tác trong một cuộc xung đột". Giới quan sát nhận định, phát biểu của ông Malloy rõ ràng ám chỉ lực lượng IRGC ưu tú của Iran trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Mỹ và quốc Hồi giáo tại Vùng Vịnh trong vài năm trở lại đây.

Khi Washington thực hiện chiến dịch gây "áp lực tối đa" với Tehran bằng các lệnh trừng phạt, IRGC đã tăng cường hoạt động nhằm khẳng định lực lượng này không chỉ có khả năng phong tỏa các eo biển hẹp Hormuz và Bab el-Mandeb, mà còn có thể tấn công các lực lượng Hải quân Mỹ trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, một số bức ảnh vệ tinh từng cho thấy Tehran đang tái đóng một tàu sân bay mô phỏng có kích cỡ và thiết kế tương đương những hàng không mẫu hạm khổng lồ của Mỹ. Giới quan sát tin, tàu chiến này không chỉ đóng vai trò là mục tiêu tập luyện cho tên lửa hành trình Iran cũng như các tàu tấn công nhanh, cỡ nhỏ của IRGC, mà còn là phương tiện để Tehran gửi thông điệp cảnh báo đến Washington.

Hải quân Mỹ hiện triển khai 2 hàng không mẫu hạm cắm chốt ở Vùng Vịnh để đối phó với các mối đe dọa từ Iran.

Tuấn Anh