Video: Stars and Stripes

Tạp chí quân sự Stars and Stripes cho biết, Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) M142 trong biên chế quân đội Mỹ đã góp mặt trong cuộc diễn tập thường niên Orient Shield tại Nhật Bản hồi đầu tháng này.

{keywords}
Hệ thống M142 HIMARS khai hỏa. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Video được trang Stars and Stripes đăng tải cho thấy, các binh sĩ thuộc Lữ đoàn pháo binh dã chiến thứ 17 của Mỹ, hay còn có biệt danh “Lữ đoàn HIMARS hàng đầu nước Mỹ”, đã cho hệ thống HIMARS bắn đạn thật trong khu vực huấn luyện Yausubetsu trên đảo Hokkaido, Nhật Bản.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình từng công tác trong binh chủng tên lửa Trung Quốc nhận định, việc Mỹ triển khai HIMARS trong cuộc tập trận trên nhằm mục đích quảng bá hệ thống vũ khí tiên tiến này cho giới quân sự Nhật Bản.

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

“Các cuộc tập trận chung Mỹ-Nhật thường lấy các quốc gia khác nhau làm kẻ thù giả định trong nhiều năm. So với hệ thống tên lửa đa nòng phóng M270 được sử dụng bởi pháo binh Nhật Bản, khả năng cơ động và tính năng tổng thể về tấn công lẫn phòng thủ của HIMARS mạnh hơn nhiều”, ông Tống nói.

Tuấn Trần

Hình ảnh Mỹ cùng đồng minh tập trận rầm rộ ngoài khơi Australia

Hình ảnh Mỹ cùng đồng minh tập trận rầm rộ ngoài khơi Australia

Thiếu tướng Jake Ellwood thuộc Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) cho biết, cuộc tập trận được tổ chức nhằm tăng sự tương tác giữa ADF và quân đội Mỹ.

Mỹ, Nhật từng tập trận tối mật

Mỹ, Nhật từng tập trận tối mật

Mỹ và Nhật đã tiến hành các cuộc tập trận, tập huấn chung để đề phòng xung đột với Trung Quốc, giữa những lo ngại về các hoạt động quân sự của Bắc Kinh.