Theo Sputnik, tên lửa được bắn đi từ cơ sở phát triển và phóng tên lửa Kapustin Yar ở Astrakhan, tây nam Nga. Đoạn video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy hệ thống phóng di động của Iskander và tên lửa đã găm trúng mục tiêu giả định.

Trong bối cảnh diễn tập, Iskander nhằm phá hủy mục tiêu mô phỏng có giá trị quan trọng đối với kẻ thù.

Nhà chức trách Nga cho biết, Iskander là tên lửa đạn đạo tầm ngắn với phạm vi hoạt động trong khoảng 50km - 416km, tức là giới hạn cho phép của Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hiệp ước INF được ký kết năm 1987 giữa Tổng thống Mỹ khi đó Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nhằm chấm dứt những căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. INF cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 - 5.500km trên mặt đất.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/8 đã chính thức khai tử INF. Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho Bộ Quốc phòng Nga phân tích các mối đe dọa tiềm ẩn từ những hoạt động thử nghiệm tên lửa trên mặt đất mới đây của Mỹ ngay sau khi Washington xé bỏ hiệp ước. Ông Putin cũng tuyên bố Moscow sắp sửa có động thái đáp trả tương tự dù nhấn mạnh sẽ không để nước Nga bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang.

Hồi đầu năm nay, quân đội Nga từng khoe một phiên bản điều chỉnh 9M729 Iskanders tăng tầm bắn xa tới 480km cùng nhiều đặc tính cải thiện khác.

Tuấn Anh