Matua là vùng đất có người sinh sống gần trung tâm quần đảo Kuril. Sau Thế chiến thứ hai, đảo nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô. Trước đó, đây là nơi tọa lạc của một căn cứ quân sự lớn của Nhật. Hiện Matua là trọng tâm trong các nỗ lực của Nga nhằm tăng cường hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương.

Báo RT trích dẫn tuyên bố của Quân khu miền đông Nga ngày 2/12 cho hay: "Các đội tên lửa của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ túc trực 24/24 giờ trên hòn đảo hẻo lánh ở trung tâm Kuril để kiểm soát vùng nước lân cận và các khu vực eo biển".

Bastion là hệ thống phòng thủ tên lửa di động trên bờ biển, được trang bị tên lửa chống hạm tự hành siêu thanh Onyx. Rào chắn tên lửa này được thiết kế để tiêu diệt các loại tàu nổi trên mặt nước.

Viết trên kênh Telegram cá nhân, phóng viên chiến trường Alexander Kots mô tả đảo Matua "không có gì ngoài núi lửa Sarychev, cáo và chuột”. Ông kể bản thân đã đến thăm đảo cách đây 5 năm cùng quân đội.

"Lúc đó, tôi đi cùng quân đội khám phá chiều dài và chiều rộng của hòn đảo. Một trong những mục đích của chuyến thám hiểm là tìm hiểu cách quản lý nguồn cung cấp nước của các đơn vị đồn trú Nhật. Ở đó có cả một hệ thống kênh mương, hồ chứa nước mưa bằng bê tông... Vì nếu bạn đặt căn cứ ở đây, bạn cần phải có nước. Rõ ràng, câu hỏi hóc búa này đã được người Nhật giải quyết”, Kots viết.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên Vietnamnet

Video Nga phóng tên lửa siêu vượt âm sáng rực trời đêm

Video Nga phóng tên lửa siêu vượt âm sáng rực trời đêm

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố đoạn video ghi lại cảnh chiến hạm nước này vừa phóng thành công tên lửa siêu vượt âm chống hạm Zircon.