Trang Almasdar News đưa tin, các nhân chứng đã nhìn thấy một chiếc Mi-28NM sát cánh bên trực thăng Mi-24 không kích phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham gần thủ phủ tỉnh Idlib.

Trong video, mẫu trực thăng tấn công mới của Không quân Nga với dấu hiệu dễ nhận biết là radar hình cầu đặc trưng ở trên cụm cánh quạt chính, liên tục quần liệng phía trên một khu dân cư được tin là nơi trú ẩn của các phần tử nổi dậy.

Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng xác thực hay đưa ra bất kỳ bình luận nào về video trên. Song, truyền thông Nga dẫn các nguồn tin quân sự cho hay, nước này tuần trước đã đưa trực thăng tấn công Mi-28NM tới Syria để thử nghiệm hoạt động trên thực địa.

{keywords}
"Siêu thợ săn đêm" Mi-28NM của Nga với radar hình cầu độc nhất vô nhị trên cụm cánh quạt. Ảnh: Military.com

Theo các chuyên gia, dòng trực thăng Mi-28 được phát triển từ đầu những năm 1980 và hiện đã trải qua nhiều lần nâng cấp. Trong đó, phiên bản mới nhất - "siêu thợ săn đêm" Mi-28NM ra đời sau một quá trình tích lũy, nghiên cứu kinh nghiệm chiến đấu của các lực lượng ở Syria.

Phiên bản trực thăng tấn công mới nhất này đã được cải tiến động cơ, thiết kế thân chống đạn pháo, nâng cấp các hệ thống kiểm soát - phòng thủ trên không, các thiết bị điều hướng và thông tin liên lạc. Đặc biệt, Mi-28NM được trang bị các hệ thống tích hợp tính năng tăng cường thực tại ảo (bổ sung thêm các chi tiết vào thế giới thực) để chiếu bản đồ, thông tin tình báo và thông tin hiện trạng của trực thăng cho tổ lái.

{keywords}
Ảnh: radar hình cầu đặc trưng

Mi-28NM có thể được trang bị một tên lửa dẫn đường mới, có tầm bắn hơn 25km. Ngoài ra, mẫu trực thăng 2 chỗ ngồi này còn có khả năng phối hợp tác chiến ở mọi điều kiện thời tiết, cả ngày lẫn đêm cùng các máy bay không người lái.

Nga dự kiến sẽ bắt đầu chuyển giao lô Mi-28NM đầu tiên, đã qua thử nghiệm cho Bộ Quốc phòng Syria vào tháng tới. Trước Syria, Nga cũng đã bán trực thăng tấn công Mi-28 cho Algeria và Iraq.

Tuấn Anh