Một trung đội của Thủy quân lục chiến Mỹ đóng quân ở Okinawa, Nhật đã mang 3 bệ phóng Hệ thống tên lửa cơ động cao M142 (HIMARS) đến vùng lãnh thổ phía đông bắc bang Queensland, Australia để tham gia cuộc tập trận Talisman Saber 2019.

Năm nay, tổng cộng 34.000 quân nhân từ các lực lượng Không quân Mỹ, Lục quân và Không quân Australia đã tham gia vào sự kiện diễn ra hai năm một lần này.

Cuộc tập trận Talisman Sabre 2019 kéo dài từ tháng 6 tới tháng 8. Theo Sputnik, mặc dù các lực lượng đồng minh đã thực hiện nhiều hoạt động diễn tập đáng chú ý, nhưng điểm nổi bật của sự kiện là chiến dịch xâm nhập nhanh HIMARS (HIRAIN).

"HIRAIN về cơ bản là một cuộc đột kích pháo binh, đặc biệt thông qua sử dụng một máy bay. HIMARS cung cấp hỏa lực tên lửa và đạn pháo chính xác nhờ một nền tảng viễn chinh được trang bị phần mềm Hot Panel. Phần mềm này cung cấp cho HIMARS khả năng phóng máy bay di chuyển đến một vị trí ở xa trong lúc duy trì tín hiệu định vị GPS và thả rơi máy bay ở trạng thái có thể bắn phá mục tiêu", một bản tin của Lục quân Mỹ giải thích.

Trong cuộc tập trận ở Queensland, các lính thủy đánh bộ Mỹ đã bắn đạn thật theo các đợt giảm dần tầm bắn, nhưng kết quả thu được rất ấn tượng. Tầm bắn tối đa của HIMARS là gần 306km.

David R. Morgan, một chỉ huy pháo binh của Mỹ phát biểu với hãng thông tấn UPI rằng, HIMARS cho phép mọi vị trí cắm chốt của Thủy quân lục chiến có thể hỗ trợ hỏa lực kịp thời và chính xác, giúp đánh bại mọi kẻ thù của Mỹ trong tương lai.

Tuấn Anh