Đây được coi là kỷ lục tốc độ trong lịch sử của Tank Biathlon, một trong những nội dung thi đấu quan trọng nhất tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019 do Nga đăng cai tổ chức từ ngày 3 - 17/8. Giải đua xe tăng năm nay quy tụ các đại diện đến từ 24 nước trên thế giới tham gia, bao gồm cả các cường quốc quân sự như nước chủ nhà Nga hay Trung Quốc. Các nước phương Tây không cử đại diện tham gia giải đấu này.

{keywords}
Đội Nga thi đấu trên xe tăng sơn màu đỏ tại trận chung kết. Ảnh: Sputnik

Đáng chú ý, đội tuyển Nga đã lập kỷ lục ấn tượng khi điều khiển chiếc xe tăng nặng 64 tấn di chuyển trên đường đua ngập bùn lầy vì mưa tại thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow chứ không phải các đường đua trải nhựa bằng phẳng. Trong khi vận tốc tối đa của một chiếc M1 Abrams, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực của Mỹ, chỉ là 72,4 km/h.

Theo báo RT, trong trận chung kết Tank Biathlon 2019 nhóm 1 (nhóm các đội mạnh hơn, xếp từ thứ 1 - 12) diễn ra hôm 17/8, với thành tích tốt hơn, đội tuyển xe tăng Nga đã giành chiến thắng áp đảo. Các đội tuyển Belarus và Kazakhstan lần lượt về nhì và ba, trong khi Azerbaijan xếp cuối vì kết quả hoàn thành các bài thi kém hơn.

Màn thể hiện xuất sắc của xe tăng Nga (màu đỏ) tại trận chung kết nhóm 1 hôm 17/8

Cũng tại cuộc thi năm nay, dù chỉ mới lần thứ hai góp mặt tại Tank Biathlon nhưng đội tuyển xe tăng Việt Nam đã lập nên kỳ tích chưa từng có khi lọt vào đến vòng chung kết, thi đấu ở nhóm 2 (nhóm các đội có sức mạnh trung bình, xếp từ thứ 12 - 24) cùng các đại diện Uzbekistan, Cuba và Uganda.

Những hình ảnh ấn tượng về đội tuyển xe tăng Việt Nam tại chung kết Tank Biathlon 2019

Sau nhiều giờ thi đấu kịch tính, đội Việt Nam cuối cùng đã giành hạng nhì trong trận chung kết đua xe tăng nhóm 2 diễn ra ngày 15/8, với thời gian hoàn thành mọi bài thi là 2 giờ 24 phút 25 giây, chỉ kém đội về nhất Uzbekistan là 17 phút 3 giây. Vận tốc tối đa của xe tăng Việt Nam trong khi đấu được ghi nhận là 73km/h.

Theo quy định của ban tổ chức Tank Biathlon 2019, mỗi đội tham gia trận chung kết được cấp hai xe tăng chủ lực T-72B3, trong đó một chiếc là xe dự bị. Xe tăng T-72B3 là phiên bản nâng cấp của mẫu T-72 có từ thời Liên Xô. Mẫu xe tăng mới trình làng năm 2011 này được trang bị động cơ 1.130 mã lực, tương đương với một chiếc xe đua Công thức 1 cùng hộp số tự động.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Tuấn Anh