Một quan tham tại Quảng Tây (Trung Quốc) đã chi 53,5 triệu NDT (188 tỷ đồng) để khắc đôi chim phượng hoàng lên đá.


Theo trang tin Shanghaiist, ông Hoàng Đức Ý, cựu Phó thị trưởng thành phố Hà Trì, Quảng Tây, đã phải hầu tòa vào tuần trước. Vị cựu quan chức này bị buộc tội nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền và tham nhũng.

{keywords}
Ông Hoàng Đức Ý (Ảnh: China.com)

Các cáo buộc chống lại ông Hoàng Đức Ý bắt đầu xuất hiện vào năm 2014, khi ông dành "50 triệu NDT để khắc hai con chim". Đó là đôi phượng hoàng được khắc trên vách đá cạnh con đường chính dẫn vào trụ sở chính quyền huyện Phượng Sơn, Quảng Tây.

Theo China.com, các thanh tra của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát hiện ra số tiền chính xác mà ông Hoàng Đức Ý dùng vào dự án nghệ thuật này là 53,5 triệu NDT. Toàn bộ số tiền này được lấy từ quỹ hỗ trợ thảm họa, tương đương với một nửa thu nhập hàng năm của cả huyện.

{keywords}
Đôi chim phượng hoàng được khắc trên đá. (Ảnh: China.com)

Tuy nhiên, thực tế việc chạm khắc phượng hoàng trên đá chỉ tiêu tốn 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng). Vì thế, vấn đề được đặt ra là 51,5 triệu NDT (181 tỷ đồng) đã đi đâu? Các công tố viên cho biết họ đang điều tra, nhưng có đủ bằng chứng để đưa ông Hoàng Đức Ý ra trước vành móng ngựa.

{keywords}
Công trình nghệ thuật này nằm ngay gần lối vào trụ sở huyện Phượng Sơn. (Ảnh: China.com)

Về số tiền hối lộ đã nhận, vị quan tham này đã bao biện rằng: "Tôi không có ý nhận những món quà này. Thường thì khi nào uống say tôi mới nhận chúng".

Sầm Hoa