Hồng Vĩnh Lâm, nguyên Cục trưởng Công an thành phố Huệ Châu, Quảng Đông bị phiên tòa chung thẩm kết án tử hình vì tội nhận hối lộ, trước khi thụ hình đã than thở: “Tôi đã ăn tất cả mọi thứ của ngon vật lạ, chỉ tiếc duy nhất một điều là chưa nếm thử loại rượu Luis XIII. Thế là từ nay không còn cơ hội để uống nữa”.

{keywords}
Hồng Vĩnh Lâm, nguyên Cục trưởng Công an thành phố Huệ Châu, Quảng Đông

 

Tình tiết này được đăng trong bài báo “Quan tham tiếc rẻ vì chưa được uống Luis XIII” viết về chuyện ăn nhậu của quan tham trên tạp chí “Liêm chính liễu vọng” số ra ngày 6/4 đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc.

Bài báo viết, tại kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vừa qua, Bí thư tỉnh ủy Sơn Tây Vương Nho Lâm trong bài phát biểu đã phê phán bà Thượng Quan Vĩnh Thanh, Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Quốc Tín Sơn Tây có lối sống sa đọa: chỉ uống sữa bò thửa riêng chở bằng máy bay từ Hàn Quốc về. Thực tế, ấn tượng của nhiều quan tham là rất thích ăn, trau chuốt chuyện ăn uống. Trung Quốc có câu “Dân dĩ thực vi thiên” (Dân coi miếng ăn là ông Trời”, dân chúng thích ăn, mong được nâng cao chất lượng cuộc sống; nhưng việc ăn của quan tham lại khác, họ lợi dụng quyền lực để tìm đủ mọi cách hưởng dụng những món ăn ngon, hiếm, lạ…

Bài báo dẫn trường hợp điển hình của Hồng Vĩnh Lâm nói trên. Viên cựu Cục trưởng CA này đã cho phép đăng ký xe hơi nhập lậu và làm thủ tục cho người dân địa phương nhập cư Hong Kong để nhận lối lộ tổng số 370 ngàn NDT, 992 ngàn HKD; ngoài ra có 787 ngàn NDT cùng 1,43 triệu HKD không giải thích được nguồn gốc nên phải nhận án tử hình. Bài báo đặc biệt nhắc đến một tình tiết trong phiên tòa xét xử nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Trong quá trình xét xử, tòa cho phát một đoạn băng lời chứng của Cốc Khai Lai (vợ Bạc Hy Lai) khiến mọi người rất tò mò: Bạc Qua Qua (con trai Bạc Hy Lai) mang từ châu Phi về một tảng thịt động vật rất hiếm có, đề nghị cha mình ăn sống, nhưng Bạc Hy Lai kiên quyết nấu chín mới chịu ăn. Cuối cùng tảng thịt đó nhà Bạc phải ăn 1 tháng mới hết. Vé máy bay để Bạc Qua Qua ngao du đây đó khắp nơi trên thế giới đều do Chủ tịch Từ Minh của Tập đoàn Thực Đức chi tiền mua.

Rốt cục đó là thịt gì? Lời chứng đó gây nên sự hiếu kỳ rất lớn trong dân chúng. Đó là thịt Hà Mã? Ham Iberia? hay Thịt phơi khô Nam Phi (South African biltong meat)? Mọi người ra sức đoán mà chẳng biết đó là thứ gì, nhưng điều đó tạo nên ấn tượng: gia đình họ Bạc đã ăn một loại thịt rất quý, hiếm, ăn suốt 1 tháng, mà mọi người ngay đến tên của nó cũng chưa biết tới.

Nhưng cũng có những quan tham chẳng hề hứng thú với các món sơn hào hải vị, nhưng họ vẫn liên tục qua lại như con thoi tại các bữa tiệc, món họ chọn chính là “giao dịch quyền-tiền”.

Phó Tỉnh trưởng An Huy Nghê Phát Khoa thường xuyên ăn nhậu với doanh nhân Cát Lập Tinh. Một lần Tinh mời Khoa đến nhà mình ăn bánh nhân thịt dê, Ăn xong, Khoa thuận tay lấy 3 viên ngọc khá lớn mang về. Bữa ăn đó đâu phải ăn bánh nhân thịt dê mà rõ ràng là “xơi ngọc”.

Nguyên Cục trưởng CA Trùng Khánh Vương Lập Quân nghiện ăn lẩu đến mức quên ăn cơm nhà, quanh năm quanh quẩn ở các nhà hàng lẩu, thậm chí ăn nhiều nên nghiên cứu ra và có bằng phát minh về kiểu “tiệc lẩu dây chuyền khép kín” và “Bàn tiệc lẩu tự động tiếp món”. Ngoài ra, ông ta còn xin đăng ký bản quyền 3 loại bàn ăn, 1 loại ghế phòng ăn, 1 loại xe tiếp món ăn và 1 loại lồng bảo ôn giữ nhiệt cho món ăn. Ông trùm cảnh sát khét tiếng này tỏ ra rất sành sỏi, có học thức trong lĩnh vực đồ dùng nhà bếp.

Một quan tham khác là Lục Vũ Thành, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Cam Túc cũng rất chú trọng nghiên cứu về đồ dùng nhà bếp. Thành chính là con “Hổ” hàng đầu của Cam Túc bị hạ sau Đại hội 18. Khi là Bí thư thị ủy Kim Xương, việc đầu tiên ông ta làm là vứt bỏ đồ dùng bàn ăn bằng đồng vẫn dùng, thay bằng những thìa dĩa bằng vàng để tiếp khách cho sang.

Người ta phải đặt câu hỏi: so với các dụng cụ bàn ăn thông thường thì ăn bằng thứ đồ làm bằng vàng liệu có thơm ngon hơn không? Đáp án là “không”, đó là cách “Lục lão Hổ” thể hiện quyền lực và uy thế mà thôi.

Ngô Tuyết

 

Quan tham khóc lóc, sám hối gây xôn xao dư luận

Dư luận Trung Quốc vài ngày nay xôn xao việc một quan chức tham nhũng ở tỉnh Hồ Nam viết thư sám hối về những việc làm của mình.

Quan tham bị bắt gay cấn như phim hành động

Vụ bắt giữ Vương Bảo An theo báo chí Trung Quốc hiện giữ kỷ lục về “tốc độ”, gay cấn như trong phim hành động.

Quan tham nhận hối lộ hàng trăm tỷ, có cả "tiểu đội" bồ nhí

Tòa án trung cấp thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô đã kết thúc phiên tòa xét xử Kim Đạo Minh, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Sơn Tây về tội nhận hối lộ.

Quan tham ngã ngựa, con cháu nối gót vào tù

Người xưa vẫn nói “một người làm quan, cả họ được nhờ”, nhưng khi người làm quan rớt đài vì tham nhũng thì họ hàng cũng bị liên đới.

Quan tham bị 'tóm' bất ngờ, ra tòa khóc thảm thiết

Báo chí Trung Quốc không chỉ mổ xẻ chuyện các quan tham bị bắt bất ngờ như thế nào, mà còn cho biết nhiều chi tiết thú vị khác như việc bị cáo khóc lóc thảm thiết trước tòa.

‘Siêu quan tham’ vơ vét trăm nghìn tỷ, 300 nhà, 60 ôtô

Với 90 tỷ Nhân dân tệ (hơn 300 nghìn tỷ đồng), Lưu Chí Canh đã vượt mặt mọi quan tham ngã ngựa trước đó về số tài sản vơ vét được.

Quan tham khét tiếng bảo kê mại dâm bất ngờ bị 'hạ'

Việc Canh bị điều tra khiến dư luận bất ngờ, bởi hôm 3/2 ông này còn dẫn đoàn quan chức đi kiểm tra tình hình vận chuyển khách dịp Tết.