{keywords}
Việt Nam được ghi nhận là 'mô hình thành công ngoại lệ' chống dịch Covid-19.

Trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19, mỗi buổi sáng, Tiến sĩ Arnon Afek - Giám đốc Trung tâm Y tế Chaim Sheba của Israel - thường ghi chép tình hình dịch bệnh để cập nhật thông tin nhưng ông không thể duy trì được lâu.

"Đó là một công việc bất khả thi. Số lượng tin bài không đếm xuể. Khối lượng thông tin tăng lên mỗi ngày", tạp chí Nikkei Asian Review dẫn lời Tiến sĩ Afek và cho biết ông đã từ bỏ việc làm này.

Bệnh viện nơi Afek làm việc, cơ sở y tế tốt nhất ở Israel, đang đi đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ông tin rằng đây là một cuộc chiến mà Israel, châu Á và toàn thế giới có thể thắng nhờ chia sẻ thông tin.

Sau khi virus corona chủng mới lan ra ngoài Trung Quốc, một số nước đã có những chủ trương phòng chống dịch đáng học hỏi. Singapore được khen vì các biện pháp giãn cách xã hội và theo dõi các trường hợp nhiễm bệnh, còn Hàn Quốc triển khai xét nghiệm rộng rãi.

Tuy nhiên, mới đây công ty đầu tư mạo hiểm Deep Knowledge Ventures ở Hong Kong đánh giá Israel là nơi an toàn nhất trong đại dịch Covid-19. Công ty dựa vào 76 tiêu chí, bao gồm số ca nhiễm và tử vong, diện tích địa lý, dân số, năng lực bệnh viện, chuyên môn y tế, các hệ thống chính phủ điện tử và năng lực quốc phòng.

"Israel có diện tích khá nhỏ, được tổ chức tốt và hệ thống quản lý chính phủ điện tử được áp dụng hiệu quả trên cả nước", Nikkei Asian Review dẫn lời ông Dmitry Kaminsky thuộc Deep Knowledge Ventures trong một cuộc phỏng vấn.

Trong danh sách của Deep Knowledge Ventures, Singapore đứng thứ 2 tính đến ngày 1/4, tiếp đến là New Zealand (3), khu đặc chính Hong Kong (4) và đảo Đài Loan (5). Nhật Bản được xếp ở vị trí thứ 6 còn Hàn Quốc đứng thứ 10.

Những nơi này đều có hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại. Tuy nhiên, ông Kaminsky cho rằng nhiều thập niên đối phó với chiến tranh đã giúp Israel đặc biệt thuận lợi trong việc phong tỏa biên giới, huy động các nguồn lực và giải quyết các mối đe dọa về địa chính trị.

"Chúng tôi làm việc trong thời bình để chuẩn bị, tập dượt và đảm bảo mọi hệ thống của mình "cùng chung tiếng nói". Tất cả các bệnh viện, dịch vụ khẩn cấp, quân đội, cảnh sát... biết cách làm việc vì chúng tôi làm điều đó trong các lần diễn tập", ông Kaminsky diễn giải nhưng thừa nhận người Israel chưa tập dượt cho một khủng hoảng nào như lần này.

Theo ông, Israel có được mức độ an toàn cao là nhờ "lĩnh vực công nghệ phát triển và mức độ kỷ luật xã hội chặt chẽ".

Nhưng an toàn không có nghĩa là miễn nhiễm. Israel ghi nhận hơn 9.200 người nhiễm Covid-19 với 65 ca tử vong và 770 ca hồi phục tính đến trưa ngày 8/4. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Yaakov Litzman được chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới khiến Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải cách ly lần 2.

{keywords}
Trung tâm Y khoa Chaim Sheba ở Ramat Gan, gần Tel Aviv, sử dụng một loạt công cụ để giảm thiểu nguy cơ giữa các y bác sĩ và bệnh nhân. (Ảnh: Reuters)

Dịch bệnh tiếp tục lan rộng dù Israel sớm tiến hành các biện pháp cách li những người đến từ vùng dịch và kể từ ngày 12/3 áp dụng với tất cả các nước. Chính phủ đóng cửa các trường học, cấm tụ tập từ 10 người trở lên, yêu cầu người dân ở nhà, và sử dụng công nghệ giám sát chống khủng bố kỹ thuật cao để truy dấu các ca nhiễm. Bên cạnh đó, Bộ Y tế Israel còn đưa ra ứng dụng cảnh báo người dân về nguy cơ phơi nhiễm.

Dù một số người cho rằng chính phủ cần chuẩn bị tốt hơn nhưng các bác sĩ Israel vẫn rất lạc quan. Tiến sĩ Eyal Leshem thuộc Trung tâm Y tế Chaim Sheba cho rằng, số bệnh nhân tăng là điều có thể đoán trước và Israel chưa chứng kiến số ca nặng hàng loạt. "Chúng tôi tin các biện pháp giãn cách xã hội rất hiệu quả, và vấn đề giờ đây là ngăn chặn cao trào nhập viện và tử vong".

Tiến sĩ Afek chỉ ra rằng, Israel đã học được kinh nghiệm xét nghiệm từ Hàn Quốc và đeo khẩu trang từ Trung Quốc, Nhật Bản.

Hồi tháng trước, Mossad - cơ quan tình báo Israel - đã mua hàng triệu khẩu trang và hàng nghìn bộ xét nghiệm từ các nguồn bí mật, theo báo chí địa phương. Mới đây, giới chức nước này cũng yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra đường.

Về phía Israel, những gì nước này có thể cung cấp cho thế giới là công nghệ sáng tạo. Đất nước khoảng 9 triệu dân tự hào là "quốc gia khởi nghiệp" và có 7 công ty trong danh sách "kỳ lân" mới nhất trị giá ít nhất 1 tỷ USD của CB Insight. Trung tâm y tế Chaim Sheba thì được tạp chí Newsweek xếp hạng thứ 9 trong số các bệnh viện tốt nhất thế giới năm 2020.

Bản thân Chaim Sheba vận hành như một trung tâm sáng tạo, hợp tác với nhiều chuyên gia và bệnh viện hàng đầu tại châu Âu, Mỹ và Anh.

"Một số lượng lớn các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện đang làm việc và nỗ lực tham gia chống Covid-19", ông Afek nói. "Đầu tư vào máy thở, chẩn đoán, điều trị - mọi thứ đang được tiến hành tại đây", Tiến sĩ Afek cho biết. Nhiều thiết bị được trưng dụng để giảm thiểu tiếp xúc rủi ro giữa các nhân viên y tế và người nhiễm virus, chẳng hạn như dùng máy cảm biến từ xa để kiểm tra tín hiệu.

"Chúng tôi sẵn sàng tham gia nỗ lực quốc tế chống Covid-19", ông Afek nhấn mạnh. "Dịch bệnh không dừng lại tại các biên giới".

Nguyễn Thị Kim Chi