"Tôi thực sự hy vọng chúng ta có thể có được một cuộc bỏ phiếu ý nghĩa ngày hôm nay", Thủ tướng Boris Johnson nói trước các nghị sĩ Anh.

{keywords}
Thủ tướng Boris Johnson nói trước các nghị sĩ Anh.

Đây là cuộc bỏ phiếu thứ 4 tại Quốc hội Anh về thỏa thuận Brexit. Ba lần bỏ phiếu trước đó dưới thời cựu Thủ tướng Theresa May đều thất bại. Tuy nhiên, có vẻ như tình hình hiện tại đang thay đổi theo hướng có lợi cho người kế nhiệm của bà.   

Hãng tin Anh Sky News đưa tin, Phó chủ tịch nhóm nghiên cứu châu Âu của các nghị sỹ đảng Bảo thủ, ông Mark Francois, tuyên bố sẽ ủng hộ thỏa thuận Brexit mới, đảo ngược lập trường phản đối thỏa thuận Brexit trước kia của bà May.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Anh Mark Carney cũng có nhận xét tích cực, cho rằng thỏa thuận mới sẽ mang lại cho London cơ hội rời EU vào ngày 31/10 có thỏa thuận, từ đó giảm bớt nguy cơ tác động trực tiếp tới nền kinh tế Anh.

Từ lần bỏ phiếu mới nhất hồi tháng 3 đến nay, Hạ viện Anh đã có nhiều thay đổi, nhất là việc 21 nghị sĩ Bảo thủ bị khai trừ khỏi đảng vì bỏ phiếu chống chính phủ. Bên cạnh đó, Thủ tướng Johnson cũng đang lãnh đạo ở thế thiểu số vì có ít hơn 43 thành viên bỏ phiếu so với phe đối lập.

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh EU ngày 17/10, các nhà lãnh đạo của liên minh đã thông qua thỏa thuận Brexit mới đạt được giữa London và Brussels.

Thay đổi lớn nhất trong các cuộc đàm phán mới là Thủ tướng Johnson chấp nhận điều khoản cho phép kiểm tra thủ tục hải quan khi đi vào Bắc Ireland, thay vì tại biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland. 

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk xác nhận thỏa thuận Brexit đang tiến tới "giai đoạn cuối cùng" mở đường cho Anh ra khỏi EU vào ngày 31/10.

Thanh Hảo