Quốc hội Hàn Quốc ngày 28/5 bất ngờ không phê chuẩn một nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4 vừa qua, do các đảng đối lập vẫn bất đồng về cách diễn giải vấn đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

{keywords}
 

Theo hãng thông tấn Yonhap, các đảng đối lập trong Quốc hội Hàn Quốc đã tranh cãi gay gắt về dự thảo nghị quyết liên quan đến Tuyên bố chung Panmunjom đạt được sau hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống nước này Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4.

Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền ở Hàn Quốc muốn Quốc hội ra một nghị quyết ủng hộ Tuyên bố chung Panmunjom. Song, đảng đối lập chính LKP lại khăng khăng đòi văn bản này cần phải bao gồm cả các từ ngữ nêu rõ quá trình giải trừ các vũ khí hạt nhân "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" của Triều Tiên.

Sự bất đồng về cách diễn đạt khiến dự thảo nghị quyết ủng hộ Tuyên bố chung Panmunjom rốt cuộc đã không được các nghị sĩ Hàn Quốc thông qua trong buổi họp cuối cùng thuộc phiên họp quốc hội bất thường ngày 28/5.

Trong cuộc gặp đầu tiên giữa giữa họ ở phía nam làng Panmunjom cuối tháng Tư vừa qua, ông Moon và ông Kim đã nhất trí việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và chuẩn bị ký kết một hiệp đình hòa bình chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Hôm 26/5, các lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên bất ngờ hội kiến lần thứ hai ở phía bắc làng Panmunjom nhằm cứu vãn cuộc gặp được mong chờ từ lâu giữa ông Kim với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, ngày 24/5, ông Trump đột ngột tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới, trích dẫn lí do là "sự phẫn nộ và thù địch công khai" của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng bày tỏ vẫn sẵn sàng đối thoại với Washington "bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu". Về sau, lãnh đạo Nhà Trắng dường như thay đổi ý định một lần nữa và thông báo cuộc gặp giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên có thể diễn ra như kế hoạch ban đầu.

Giải thích về các diễn biến mới, Hong Young-pyo, lãnh đạo đảng DP cho hay: "Cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai (giữa Tổng thống Hàn và lãnh đạo Triều Tiên) được tổ chức nhằm thoát khỏi sự tuyệt vọng rằng, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội đem lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Quan hệ liên Triều có vẻ đang nằm trên một tàu lượn siêu tốc. Thực tế, chúng đang ở trên một tàu hỏa siêu tốc mới đúng. Nếu thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, bán đảo Triều Tiên sẽ đứng vững ở điểm xuất phát hòa bình và thịnh vượng".

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Thế giới 24h: Phái đoàn Triều Tiên đến Singapore?

Một quan chức cấp cao Triều Tiên ngày 28/5 đã tới Bắc Kinh và nhiều khả năng lên đường đến Singapore để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào tháng Sáu tới.

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Anh Will Ripley - phóng viên của hãng tin CNN đã kể lại hành trình đến với Triều Tiên và quá trình tác nghiệp từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ dành cho Triều Tiên những lời khen ngợi tốt đẹp, sau khi quan chức hai bên gặp nhau ở làng đình chiến để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Các quan chức Mỹ vừa tới Triều Tiên để bắt đầu việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Sau khi hủy cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội Mỹ "đang sẵn sàng hơn bao giờ hết".

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

Triều Tiên vừa tiến hành phá hủy ít nhất 3 đường hầm, các tòa nhà quan sát, một xưởng đúc kim loại và các khu nhà ở tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, miền bắc nước này.

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng đối đầu hạt nhân với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu hạt nhân nếu đối thoại với Mỹ thất bại.

Tàu chiến Mỹ tới Nhật đúng lúc Mỹ - Triều có thể hoãn gặp

Tàu chiến Mỹ tới Nhật đúng lúc Mỹ - Triều có thể hoãn gặp

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Mỹ USS Milius tới Nhật đúng lúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6, có nguy cơ bị hoãn.

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Các nhà báo quốc tế tới Triều Tiên xem đóng bãi thử hạt nhân

Hơn 20 nhà báo thuộc các hãng thông tấn Trung Quốc và phương Tây đã đến Triều Tiên hôm nay để chứng kiến việc đóng cửa bãi thử hạt nhân ở miền bắc nước này.