Nhà Trắng đã phê chuẩn không kích các căn cứ của những nhóm vũ trang nổi dậy, tình nghi được Iran hậu thuẫn ở miền đông Syria đêm 25/2 (giờ địa phương), khiến ít nhất 17 người thiệt mạng. Chính quyền Biden hôm 26/2 khẳng định chiến dịch quân sự này là hợp pháp, nhằm trả đũa việc các lực lượng Mỹ và liên quân ở Iraq liên tục bị tấn công thời gian qua.

{keywords}
Các vụ không kích Syria ngày 25/2 là chiến dịch quân sự đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê chuẩn sau khi tiếp quản Nhà Trắng. Ảnh: NBC

Theo phát ngôn viên Lầu Năm góc John Kirby, các thành viên Quốc hội Mỹ đã được thông báo trước về các vụ không kích, trong đó hai tiêm kích F-15E của Không quân Mỹ đã nã 7 quả tên lửa, phá hủy 9 căn cứ của quân nổi dậy ở Syria cũng như gây tổn thất nghiêm trọng cho 2 cơ sở khác.

AP đưa tin, nhiều nghị sĩ hàng đầu thuộc đảng Dân chủ của Tổng thống Biden đã lên án chiến dịch quân sự đầu tiên do ông phê duyệt kể từ khi lên nắm quyền. Thượng nghị sĩ Dân chủ Tim Kaine đến từ bang Virginia và những người đồng quan điểm tuyên bố, các vụ không kích Syria được xúc tiến mà không có sự cho phép của các nhà lập pháp.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy của bang Connecticut nhấn mạnh, các nhà lập pháp cần buộc chính quyền đương nhiệm phải tuân thủ các tiêu chuẩn như bất kỳ chính quyền nào khác. “Các vụ tấn công trả đũa không nhất thiết để ngăn chặn mối đe dọa sắp đến” ông Murphy nói, đồng thời nhấn mạnh những động thái như vậy cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ thuộc đảng đối lập lại lên tiếng ủng hộ quyết định của chính quyền Biden. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Inhofe đến từ Okahoma, thành viên Ủy ban Vũ trang của Thượng viện coi đây là "phản ứng phù hợp, đúng đắn để bảo vệ sinh mạng của người Mỹ".

Chuyên gia Dennis Ross của Viện Washington về Chính sách Cận Đông nhận định, mặc dù có quy mô hạn chế, đợt không kích Syria nêu trên cho thấy chính quyền Biden "sẵn sàng đáp trả quân sự và rõ ràng có thể làm được nhiều hơn thế nếu Iran tiếp tục gia tăng sức ép với Mỹ, kể cả thông qua việc sử dụng các nhóm dân quân nổi dậy".

Trong khi đó, xuất hiện tại một chương trình của đài Fox News, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã chế giễu vụ không kích. "Tôi không biết họ đánh trúng cái gì hay mục tiêu họ đang theo đuổi nằm ở đâu. Hy vọng họ đừng có ném đại xuống hoang mạc. Phải đánh trúng lực lượng đã đe dọa Mỹ, chứ nếu không cũng vô dụng", ông Pompeo bày tỏ.

Cựu lãnh đạo Bộ Ngoại giao trong chính quyền Donald Trump cũng cáo buộc chiến dịch quân sự ngày 25/2 là hệ quả của việc chính quyền Mỹ đương nhiệm đã "lơ là, yếu kém và nhân nhượng" Iran.

Tuấn Anh

 

Nga gay gắt chỉ trích Mỹ không kích Syria

Nga gay gắt chỉ trích Mỹ không kích Syria

Nga cực lực lên án việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho không kích Syria, đồng thời kêu gọi Washington tôn trọng chủ quyền của quốc gia Trung Đông này.

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Mỹ không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ tại Syria

Hai quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết, nước này hôm 25/2 đã không kích căn cứ quân sự được ‘Iran hậu thuẫn’ ở Syria.