Reuters đưa tin, các nhà lập pháp Trung Quốc hôm nay, 28/5 đã chính thức phê chuẩn quyết định trao quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội soạn thảo luật an ninh mới của Hong Kong, với tỉ lệ ủng hộ áp đảo là 2.878 phiếu thuận trên duy nhất 1 phiếu chống và 6 phiếu trắng. Tất cả các đại biểu dự họp Quốc hội tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh đã đồng loạt vỗ tay hoan nghênh khi kết quả bỏ phiếu được chiếu trên các màn hình.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ấn nút biểu quyết thông qua việc áp dụng luật an ninh mới cho Hong Kong hôm 28/5. Ảnh: Reuters

Như vậy, sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội soạn thảo luật, chính quyền Hong Kong sẽ có trách nhiệm ban hành và cho triển khai thực hiện các văn bản pháp quy mới này mà không cần thông qua hội đồng lập pháp của đặc khu hành chính. Theo Sputnik, luật dự kiến sẽ chính thức bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8 năm nay.

Thông tin về việc Bắc Kinh soạn thảo luật nói trên đã dẫn đến các vụ biểu tình phản đối lan rộng ở Hong Kong thời gian vừa qua. Chính phủ Mỹ cũng lên tiếng đe dọa trừng phạt Bắc Kinh nếu dự luật gây tranh cãi này được hiện thực hóa.

Hôm 27/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trước Quốc hội nước này rằng, Hong Kong hiện không còn đủ điều kiện được coi là "độc lập tự chủ" với đại lục theo theo luật pháp Mỹ. Điều này có thể đe dọa quy chế ưu đãi thương mại đặc biệt mà Mỹ dành cho thành phố.

Hong Kong lâu nay vẫn đóng vai trò là trung tâm khu vực cho nhiều doanh nghiệp quốc tế, đồng thời là 'bàn đạp' để các công ty Trung Quốc mở rộng hoạt động ra bên ngoài đại lục. CNN trích dẫn lời một trợ lý lập pháp Mỹ cho hay, các bước đi tiếp theo của Washington đối với vấn đề Hong Kong hiện do Tổng thống Donald Trump quyết định.

Tuấn Anh