Theo hãng tin AP dẫn nguồn Hoàng gia Malaysia, ông Muhyiddin Yassin sẽ kế nhiệm Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad và tuyên thệ nhận chức vào lúc 10h30 ngày 1/3.

Ông Muhyiddin Yassin, sinh ngày 15/5/1947, là một chính khách kỳ cựu ở Malaysia. Ông là Bộ trưởng Nội vụ trong chính quyền của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. Trước đó, ông từng đảm nhiệm chức Phó thủ tướng trong chính phủ của cựu Thủ tướng Najib Razak.

 

{keywords}
Tân thủ tướng Muhyiddin Yassin

Hôm 24/2, Thủ tướng Mahathir Mohamad bất ngờ từ chức. Quyết định này được đưa ra sau khi Đảng Đoàn kết người Mã lai bản địa (Bersatu) rời bỏ Liên minh Hy vọng cầm quyền, trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc đàm phán về thành lập một liên minh cầm quyền mới.

Trong hai ngày tiếp theo đó, Quốc vương Abdullah đã tham vấn riêng rẽ với tất cả 221 thành viên Hạ viện, trừ Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad, nhằm xác định nghị sĩ nào nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên Hạ viện để có thể trở thành tân thủ tướng.

Tuy nhiên, nỗ lực này không mang lại kết quả khi không nghị sỹ nào nhận được sự ủng hộ của đa số rõ ràng. Ngày 26/2, ba chính đảng trong Liên minh Hy vọng cầm quyền cũ tại Malaysia đã đề cử ông Anwar Ibrahim làm thủ tướng tiếp theo của nước này.

Dương Lâm