Thông báo của Hoàng gia Thái Lan cũng cho biết, bà Wongvajirapakdi bị tước bỏ danh hiệu vì đã có hành vi "chống lại mệnh lệnh của Hoàng hậu Suthida vì tham vọng cá nhân".

Thông báo được đưa ra chỉ vài tháng sau khi cựu y tá quân đội này được nhà vua phong tước vị Hoàng quý phi vào hồi tháng 7. Bà là phụ nữ đầu tiên được phong tước hiệu này trong gần một thế kỷ qua.

{keywords}
Bà Wongvajirapakdi lái máy bay quân sự

Sinh ra ở tỉnh Nan ở miền Bắc Thái Lan, bà Wongvajirapakdi tốt nghiệp trường điều dưỡng quân đội Hoàng gia Thái Lan, được đào tạo phi công ở Thái Lan và nước ngoài, và đã phụng sự trong đơn vị vệ sĩ Hoàng gia của Nhà vua, đạt được đến hàm thiếu tướng hồi tháng 5.

Khi phong tước cho bà Wongvajirapakdi, Hoàng gia đã công bố một loạt hình ảnh của bà bao gồm cả ảnh đời thường chân thật đến các bức ảnh thể hiện các hoạt động của bà trong quân đội như lái máy bay hay chuẩn bị nhảy dù...

{keywords}
Bà Wongvajirapakdi trong một nghi lễ hoàng gia

Thái Lan có những quy định rất chặt chẽ về việc chỉ trích, phỉ báng hay xúc phạm các thành viên Hoàng gia. Việc thảo luận hay đưa tin mang tính chỉ trích về Hoàng gia đều là bất hợp pháp.

Anh Thư