Trên đây là thông tin được CNN đăng tải, dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ.

"Trong khi chúng ta tập trung vào các chiến dịch đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu đội ngũ của mình phải nhớ đến Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc", nguồn tin trên cho biết. Người này tiết lộ thêm rằng những lời đó được Patrick Shanahan đưa ra tại một cuộc họp đặc biệt gồm lãnh đạo các quân chủng và thứ trưởng quốc phòng.

{keywords}
Patrick Shanahan tạm lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ từ ngày 1/1/2019. (Ảnh: Reuters)

Việc quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu ban lãnh đạo Lầu Năm Góc tập trung vào mối đe dọa từ Trung Quốc được đưa ra ít giờ trước khi ông dự một cuộc họp Nội các ở Nhà Trắng, nơi ông ngồi cạnh Tổng thống Donald Trump khi ông Trump chỉ trích cựu Bộ trưởng James Mattis và các sứ mệnh quân sự Mỹ ở Syria và Afghanistan.

"Ông ấy đã làm gì cho tôi? Ông ấy đã làm như thế nào ở Afghanistan? Không tốt lắm. Không tốt lắm. Tôi không vui với những gì ông ấy đã làm ở Afghanistan và tôi không nên vui", Trump nói về Mattis, khẳng định ông "cần thiết" phải sa thải vị tướng về hưu này.

James Mattis đã từ chức Bộ trưởng Quốc phòng sau khi Tổng thống Trump bất ngờ thông báo rút hết lính Mỹ khỏi Syria, một động thái đi ngược lại lời khuyên của hầu hết các cố vấn quân sự và ngoại giao cấp cao của ông. Trong thư từ chức, Mattis lý giải ông ra đi để Tổng thống Trump có được một người đứng đầu Lầu Năm Góc có quan điểm tương đồng hơn về các chính sách của mình.

Ông Mattis định rời khỏi vị trí vào cuối tháng 2/2019 nhưng đã phải ra đi sớm hơn sau khi Tổng thống Trump thông báo bổ nhiệm Thứ trưởng Shanahan lên thay.

Bằng cách tập trung vào Trung Quốc khi phản đối các chiến dịch ở Syria hoặc Afghanistan, Shanahan có thể đang tìm kiếm một vấn đề mà quan điểm của ông Trump thể hiện sát hơn so với những gì được nhất trí theo Chiến lược quốc phòng của Lầu Năm Góc.

Chính quyền Trump vốn đã tìm cách chống lại Trung Quốc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, khi Bắc Kinh tăng cường các hoạt động quân sự ở nhiều nơi, trong đó có Biển Đông.

Trong phần công khai của cuộc họp Nội các, Shanahan ca ngợi vai trò của Bộ Quốc phòng trong một ưu tiên khác của Tổng thống Trump: giúp bảo vệ biên giới phía nam nước Mỹ. Ông cam kết nhóm của mình sẽ làm việc "chặt chẽ" với Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và bộ của bà này, nêu bật rằng các kỹ sư quân sự sẽ nỗ lực khôi phục các hàng rào và xây dựng thêm nhiều nghìn mét tường ngăn nữa vì "chúng ta cần phải kiểm soát biên giới của mình".

Bộ trưởng Shanahan cũng thông báo với ban lãnh đạo Lầu Năm Góc rằng ông đã chọn kiểm soát viên David Norquist "thực hiện các nhiệm vụ của Thứ trưởng Quốc phòng".

Thanh Hảo