Nhiệm kỳ 6 năm của Andrew Saul đáng lẽ kết thúc vào tháng 1/2025 song Nhà Trắng trích dẫn phán quyết của Tòa Tối cao Mỹ xác nhận Tổng thống có quyền sa thải ông.

{keywords}
Ông Andrew Saul. Ảnh: AP

Trao đổi với AP, một quan chức Nhà cho biết, Tổng thống Biden đã yêu cầu Andrew Saul ra đi nhưng ông không đồng ý, dẫn tới việc bị buộc phải rời nhiệm. Trong khi đó, Phó Giám đốc SSA là David Black đồng ý từ chức. Cả hai quan chức này đều được bổ nhiệm dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo nguồn tin trên, ông Biden đã chọn bà Kilolo Kijakazi tạm thời lên thay ông Saul trong thời gian tìm kiếm một ứng viên có thể lãnh đạo SSA lâu dài. Ứng viên được đề cử sẽ phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn. 

SSA là một cơ quan liên bang thuộc Chính phủ Mỹ, giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc giám sát, thực thi và đảm bảo an sinh xã hội. Người đứng đầu SSA là một ủy viên, giữ vai trò và nhiệm vụ như một giám đốc.

Quyết định sa thải Andrew Saul khiến ông Biden hứng chịu chỉ trích của nhiều thành viên Cộng hòa. Lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnel cảnh báo đây sẽ là hành động chính trị hóa nguy hiểm, chưa từng có tiền lệ với SSA. 

Thanh Hảo

Hàng trăm thành viên ban cố vấn của Lầu Năm Góc bị sa thải

Hàng trăm thành viên ban cố vấn của Lầu Năm Góc bị sa thải

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã sa thải hàng trăm thành viên thuộc 42 ban cố vấn của Lầu Năm Góc, trong đó có cả những thành viên mới nhậm chức được vài tháng.