Hơn một tuần sau khi máy bay QZ8501 của hãng AirAsia rơi xuống Biển Java, chiến dịch tìm kiếm hộp đen chứa dữ liệu của máy bay vẫn đang tiếp tục, với trọng tâm dồn vào việc tìm ra đuôi máy bay và xác các nạn nhân.

TIN BÀI KHÁC:

Sáng nay, hơn 30 sinh viên ở Bangkalan Bun đã tình nguyện dành kỳ nghỉ của họ để giúp đỡ việc tìm kiếm.

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời Chỉ huy Hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar cho biết hướng rà soát được mở rộng về phía đông. Thời tiết khó đoán trong khu vực đang là một thách thức rất lớn.

{keywords}
Chờ đón xác nạn nhân thứ 34 của QZ8501. (Ảnh: Channel News Asia)

Ngày 4/1, các lực lượng tìm kiếm của nhiều nước, trong đó có Mỹ, Nga, đã phát hiện thêm một thi thể nữa, nâng tổng số nạn nhân được tìm thấy lên 34 người. Họ cũng phát hiện thêm một bộ phận lớn khác của máy bay.

Cùng ngày, cơ quan khí tượng Indonesia nhận định, thời tiết là "yếu tố khởi phát" gây tai nạn, với tình trạng đóng băng nhiều khả năng khiến cho động cơ bị hỏng.

Một báo cáo sơ bộ trên trang web BMKG của cơ quan này có đoạn: "Dữ liệu nhận được về địa điểm máy bay liên lạc lần cuối cho thấy thời tiết là yếu tố khởi phát của vụ tai nạn. Hiện tượng thời tiết có thể nhất là tình trạng đóng băng, có thể gây hỏng động cơ máy bay do quá trình làm mát. Đây là một trong những khả năng xảy ra dựa trên phân tích dữ liệu khí tượng học hiện có".

{keywords}
Chiến dịch tìm kiếm QZ8501 với sự tham gia của nhiều nước đã bước sang tuần thứ 2. (Ảnh: Không lực Singapore)

Trưởng ban tìm kiếm và cứu nạn, ông Bambang Soelistyo, cho biết, các đội lặn đã xuống được dưới nước nhưng không nhìn thấy gì dưới đáy biển do các luồng nước lên tới 3-5 hải lý nên họ đành phải tạm nghỉ.

Máy bay QZ8501 của AirAsia rơi xuống biển Java khi đang chở 162 người hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore ngày 28/12/2014. Các nạn nhân gồm 155 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, một người Malaysia, một người Anh và một người Pháp.

Thanh Hảo