Khi gặp gỡ với các vị khách đến từ Mỹ tại Bắc Kinh trong những tuần gần đây, các quan chức cấp cao Trung Quốc đã thu hẹp phạm vi các chủ đề mà họ sẵn sàng thảo luận - một số người nắm được nội dung các cuộc thương thảo này cho biết.

Phó thủ tướng Lưu Hạc, người sẽ dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc trong phiên đàm phán cấp cao bắt đầu từ ngày 10/10 tới, đã nói với phía Mỹ rằng ông sẽ mang đến Washington một đề nghị mà không bao gồm việc cải cách chính sách công nghiệp hay trợ cấp chính phủ của Trung Quốc, một trong các nguồn tin cho biết.

{keywords}
 

Các nhà phân tích cho rằng, sự thay đổi này nhiều khả năng bắt nguồn từ cuộc điều tra luận tội mà chính phủ của ông Trump đang phải đối mặt. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận cho biết cuộc điều tra luận tội không  ảnh hưởng đến đàm phán thương mại với Trung Quốc. Bất kỳ nỗ lực nào nhằm thể hiện điều ngược lại sẽ chỉ có mục đích làm yếu đi vị thế của Mỹ trên bàn đàm phán, và theo họ sẽ là một bước tính sai lầm của Trung Quốc.

Jude Blanchette, một chuyên gia về chính trị cao cấp Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nhận định Trung Quốc đang “diễn giải cuộc điều tra luận tội theo hướng vị thế của ông Trump bị yếu đi, hoặc ít nhất cũng là một yếu tố gây sao nhãng”. “Tính toán của họ là ông Trump cần một chiến thắng”, nên sẽ sẵn sàng đưa ra các thoả hiệp đáng kể để đạt được mục tiêu này, ông Blanchette cho biết.

Tổng thống Trump từng khẳng định nhiều lần rằng, ông sẽ chỉ chấp nhận một thoả thuận thương mại toàn diện, bao phủ mọi khía cạnh với Trung Quốc.

“Chúng ta đã có những khoảnh khắc tốt đẹp với Trung Quốc. Và cả những khoảnh khắc không mấy tốt đẹp. Giờ đây, chúng ta đang ở một thời điểm rất quan trọng trong quá trình đưa ra thoả thuận”, ông Trump phát biểu trước báo giới hôm 4/10. “Nhưng việc chúng ta đang làm là đàm phán một thoả thuận rất khó nhằn. Nếu thoả thuận này không phải là 100% đối với chúng ta, thì chúng ta sẽ không thực hiện nó”.

Anh Thư