- Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 10/2 cho biết, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên đã bị xử tử hồi tháng này vì tội tham nhũng.

{keywords}

Ông Ri Yong Gil (thứ hai từ trái sang) cùng phái đoàn Triều Tiên chuẩn bị lên đường tới Trung Quốc vào hồi tháng 5/2013. (Ảnh: KCNA)

Theo Yonhap dẫn các nguồn thạo tin, Tướng Ri Yong-gil, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên, cũng phải đối mặt với cáo buộc về trục lợi cá nhân. Một nguồn tin cho biết thêm, ông Ri bị xử tử vào tuần trước, trong khoảng thời gian nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chủ trì một hội nghị chung giữa đảng Lao động cầm quyền và quân đội.

Ông Ri Yong-gil, được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Triều Tiên vào năm 2013. Ông đã nhận được sự ưu ái của ông Kim Jong Un và thường tháp tùng nhà lãnh đạo trẻ tuổi đi thị sát các cuộc diễn tập quân sự và các đơn vị của Bộ Quốc phòng nước này cho tới hồi tháng 1 vừa qua.

Tuy nhiên, ông đã vắng mặt trong cuộc họp chung giữa đảng và quân đội cũng như các sự kiện ăn mừng thành công của vụ phóng vệ tinh vào hôm 7/2 diễn ra tại Bình Nhưỡng. Trong danh sách lãnh đạo có mặt tại các buổi lễ, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên không đề cập tới ông Ri. Thay vào vị trí của ông Ri là tên của Tướng Ri Myong-su.

Tướng Ri Myong-su, cựu Bộ trưởng Công an Triều Tiên, có lẽ đã thay ông Ri Yong-gil giữ chức Tổng Tham mưu trưởng KPA, một nguồn tin nhận định.

Nếu thông tin trên được xác định, vụ xử tử ông Ri Yong-gil diễn ra chưa đầy một năm sau khi ông Kim Jong Un thanh trừng Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol.

Sầm Hoa