Những kẻ có cảm tình với phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) đang truyền tay nhau hình ảnh rùng rợn được cho là một buổi chặt đầu con tin người Croatia bị bắt tại Ai Cập.

{keywords}

AP cho rằng, nếu như hình ảnh này được xác minh là thật, thì đây là lần đầu tiên một vụ hành quyết con tin nước ngoài xảy ra tại quốc gia này, kể từ khi IS thiết lập chi nhánh tại đây vào năm ngoái.

Nạn nhân của IS lần này được cho là một nhân viên thăm dò dầu khí 30 tuổi, tên là Tomislav Salopek. Salopek đã kết hôn và có hai con nhỏ. Trong bức ảnh được truyền đi trên mạng internet, Salopek mặc bộ đồ màu vàng nhạt giống như bộ anh mặc trong một video trước đó.

Một lá cờ đen của IS và con dao để trên cát ngay cạnh thi thể của nạn nhân.

Đoạn chú thích của bức ảnh bằng tiếng Ảrập có nói rằng, Salopek bị sát hại là do ‘đất nước của anh đã tham gia vào cuộc chiến chống IS’ và Chính phủ Ai Cập đã không đáp ứng được yêu cầu của IS như đúng hạn chót.

Vụ việc có thể sẽ khiến nhiều nhân viên nước ngoài đang làm việc tại Ai Cập hoảng sợ, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi đang nỗ lực kêu gọi đầu tư nước ngoài và du lịch sau nhiều năm bất ổn.

Bộ Ngoại giao Croatia không xác nhận về cái chết của công dân Salopek, nhưng Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc trong vài giờ tới.

Tổng thống Croatia Grabar-Kitarovic cho biết, bà đã hủy mọi hoạt động được lên kế hoạch từ trước trong ngày hôm nay.

Các binh sĩ Croatia đã tham gia chiến đấu với Mỹ tại Iraq và vẫn đang phục vụ trong lực lượng do NATO dẫn đầu tại Afghanistan.

Lê Thu