Tờ Điện tín của Anh đưa tin cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có thể phải trả một khoản tiền trị giá lên tới trên 500.000 euro vì một chiến dịch chi tiêu vượt mức năm 2012 sau khi các thẩm phán cho rằng đảng UMP của ông đáng ra phải thanh toán khoản tiền trên

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy. Ảnh: Telegraph

Về mặt pháp lý, ông Sarkozy có nguy cơ gặp rắc rối lớn hơn sau khi ông bị yêu cầu phải tự chi trả nửa triệu euro tiền phạt vì đã đi quá giới hạn chi tiêu cho chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2012.

Cơ quan giám sát tài chính chiến dịch tranh cử Tổng thống của Pháp tuyên bố năm 2012 rằng ông Sarkozy đã chi vượt quá mức giới hạn tối đa là 22,5 triệu euro cho đảng UMP của ông. 

Và mức phạt đối với ông là phải trả lại một khoản tiền ứng trước trị giá 150.000 euro cho chiến dịch của ông, và một khoản khác là 364.000 euro ông đã chi vượt mức. 

Hội đồng hiến pháp của Pháp đã yêu cầu đảng UMP trả lại 10,6 triệu USD để bù lại các khoản chi tiêu quá mức vượt quá giới hạn. 

Để vận động gây quỹ hồi năm 2012, đảng này đã khởi động chương trình ‘Sarkothon’ và người ủng hộ quyên tiền để chi trả cho các khoản nợ của UMP và ông Sarkozy. 

Tuy nhiên, các đảng đối thủ của cựu Tổng thống Pháp đã đặt câu hỏi nghi vấn hành động này liệu có hợp pháp không.  

Ông François Logerot – chủ tịch của cơ quan giám sát gây quỹ chiến dịch quốc gia nói rằng: “Các mức phạt này áp dụng cho bản thân ứng cử viên vì đó là người chịu trách nhiệm cho tài khoản của mình”.  

Trong khi đó, hôm thứ Ba tuần trước, ông Sarkozy đã bị giữ 15 giờ trong phòng giam của cảnh sát để thẩm vấn về các cáo buộc tham nhũng – đây là vụ việc đầu tiên tại Pháp xảy ra với một cựu Tổng thống. 

Lê Thu